Dòng sự kiện:
Đồng USD sẽ giảm trở lại trong năm 2019
29/11/2018 13:00:39
Citigroup cũng dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong năm tới khi các tác động thúc đẩy tăng trưởng từ chính sách kích thích tài chính nhạt dần, trong khi lãi suất tăng đang bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế.

Sau khi tăng lên cao nhất 1,5 năm là 97,693 điểm vào đầu tháng này nhờ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12, chỉ số USD so với giỏ 6 đồng tiền chủ chốt đã có dấu hiệu điều chỉnh nhẹ sau khi nhiều quan chức Fed tỏ ra quan ngại về những bất ổn ngày càng tăng với kinh tế Mỹ bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, trong khi lạm phát lại có dấu hiệu giảm trở lại và lãi suất cũng đang tiệm cận mức trung hòa.

Đồng USD sẽ mất đi sự hỗ trợ khi kinh tế Mỹ chậm lại

Thậm chí không ít quan chức Fed đã lên tiếng khuyến nghị không nên tăng tiếp lãi suất. “Tại thời điểm này, tôi không nghĩ tăng lãi suất vào tháng 12 là một động thái đúng đắn”, Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích về động thái tăng lãi suất của Fed. Trong bài phỏng vấn đăng trên tờ Washington Post số ra ngày 27/11, ông Trump đã đổ lỗi cho Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gây ra việc bán tháo trên thị trường chứng khoán và khiến General Motors phải đóng cửa một số nhà máy và cắt giảm việc làm. Ông Trump tuyên bố lãi suất tăng đã làm tổn thương nền kinh tế, và ông hối hận vì đã chỉ định Powell vào vị trí Chủ tịch Fed hồi đầu năm nay.

Bởi vậy, mặc dù tiếp tục đặt cược vào việc Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới, song thị trường đã giảm kỳ vọng là Fed sẽ tăng tiếp lãi suất 3 lần trong năm 2019. Hiện thị trường đang theo dõi sát bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powel cũng như Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed để có thể nắm bắt thêm manh mối.

Cũng chính bởi vậy, không ít tổ chức đã tiên đoán về sự sụp đổ của đồng bạc xanh trong năm 2019 sau khi nó đã tăng rất mạnh trong năm 2018. Theo TD Securities, đà tăng mạnh mẽ của đồng USD trong năm 2018 sẽ kết thúc khi giá dầu giảm mạnh.

Nhà phân tích Mark McCormick của TD Securities cho biết, đồng USD có thể sẽ đạt đỉnh khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng do giá dầu giảm đột ngột. Giá dầu WTI đã giảm gần 30% kể từ đầu tháng 10. Sự sụt giảm của giá dầu thô và chứng khoán đã khiến không ít quan chức Fed tỏ ra lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong khi các thương nhân cũng đã cắt giảm kỳ vọng tăng lãi suất của Fed trong năm 2019.

Trong khi Citigroup cũng dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong năm tới khi các tác động thúc đẩy tăng trưởng từ chính sách kích thích tài chính nhạt dần, trong khi lãi suất tăng đang bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế. Theo đó, đồng bạc xanh sẽ giảm khoảng 2% so với 10 đồng tiền chủ chốt khác trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng sau khi tăng 1% trong 3 tháng tới, các nhà phân tích bao gồm Jeremy Hale ở London cho biết.

“Trong trung hạn, quan điểm của chúng tôi là sự hỗ trợ tài chính (chính sách kích thích) cho tăng trưởng sẽ mất dần và chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế”, các nhà phân tích của Citi viết trong một lưu ý.

Dự báo của Citigroup về triển vọng của đồng USD trong năm tới cũng tương đồng với dự báo của các ngân hàng đầu tư phố Wall khác như Morgan Stanley và Goldman Sachs.

“Chúng tôi nhìn thấy một số thay đổi đối với kinh tế toàn cầu, kết hợp với một vài yếu tố tiêu cực trong trung hạn, tất cả đều cho thấy sự suy giảm nhiều hơn là tăng giá của đồng đôla trong năm 2019”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo công bố ngày 18/11. “Tăng trưởng chậm hơn của kinh tế Mỹ có xu hướng dẫn đến việc đồng USD giảm thấp hơn (đặc biệt là so với các đồng tiền G10, nhưng có thể vẫn tăng so với các đồng tiền của các thị trường mới nổi) ngay cả khi lãi suất của Mỹ đang tăng nhanh hơn dự kiến”.

Hans Redeker – Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu của Morgan Stanleycũng nhận định, đà tăng của đồng USD đã kết thúc và đã đến lúc bán ra đồng bạc xanh. Theo Redeker và các nhà phân tích khác của Morgan Stanley, giá dầu thô sụt giảm có thể sẽ làm mờ thêm triển vọng kinh tế vốn cũng đang chịu nhiều thách thức của Mỹ và có thể thúc đẩy một xu hướng tái phân bổ lại danh mục đầu tư đã manh nha xuất hiện gần đây, một động thái có khả năng suy yếu đồng USD.

“USD có thể suy yếu khi chênh lệch lợi suất rủi ro nới rộng, giá cổ phiếu giảm, và lợi suất trái phiếu chủ quyền bắt đầu giảm trong bối cảnh áp lực lạm phát và giá dầu giảm”, Redeker cho biết.

Sự sụt giảm của đồng USD là cơ hội để nhiều đồng tiền khác phục hồi, đặc biệt là đồng tiền chung euro. Theo JPMorgan Chase, đồng tiền chung có thể sẽ chạm đáy so với đồng đôla vào đầu năm tới và sẽ tăng lên từ đó khi kinh tế Mỹ mất đà, yếu tố đã hỗ trợ mạnh cho đồng USD trong năm qua. Cụ thể, đồng euro có thể chạm mức thấp 1,11 USD trong quý đầu tiên của năm 2019, giảm 2,2% so với mức hiện tại, trước khi tăng lên mức 1,18 USD vào cuối năm nay.

Theo các chiến lược gia ngoại hối của JPMorgan Chase, đồng euro sẽ được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đôla khi tăng trưởng kinh tế Mỹ được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2019, chậm hơn so với khu vực đồng Euro, khi tác động hỗ trợ của chính sách kích thích tài chính nhạt dần và chính sách thắt chặt của Fed bắt đầu ảnh hưởng tới sản lượng. Đồng tiền chung cũng nhận được sự hỗ trợ lớn từ duy nhất cũng nên rút ra hỗ trợ từ kỳ vọng NHTW châu Âu có thể tăng lãi suất vào cuối năm tới.

Đồng euro đã giảm 5,5% so với đồng USD kể từ đầu năm và đang hướng tới mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2015.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến