Dòng sự kiện:
Đồng ý giữ nguyên thời hạn thuê đất 70 năm cho Formosa
25/03/2015 21:19:52
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức công bố Kết luận thanh tra về một số sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại Hà Tĩnh. Đồng thời, TTCP cũng nêu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan

Ngày 25/3, tại Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cùng tổ công tác chính thức công bố Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về những sai phạm về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, theo TTCP, tại dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm.

Trong khi đó, điều 52 của Luật đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.

Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.

Điều đáng nói, TTCP chỉ rõ đây là dự án nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến An ninh quốc phòng). Bởi vậy, việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng.

TTCP đã yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan.

Ngoài ra, theo kết luận của TTCP, tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Quá trình kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, TTCP phát hiện 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng. Điển hình là việc UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng. Tại dự án này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, vi phạm Luật Đấu thầu. Theo TTCP, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 493,6 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định tỉnh tiếp thu nghiêm túc, cam kết khắc phục những sai phạm theo kết luận của TTCP. Trên tinh thần cầu thị, Hà Tĩnh coi đây là dịp tốt để củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; các ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân chấn chỉnh kịp thời…

Sau khi có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các văn bản chỉ đạo Hà Tĩnh tiếp thu, xử lý các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt, ngày 14/11/2014, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 9127/VPCP về việc xử lý sau thanh tra, qua các văn bản giải trình của UBND tỉnh Hà Tĩnh và xem xét kiến nghị, đề xuất của các bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến đồng ý tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn cho thuê đất 70 năm trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Formosa và đồng ý giữ nguyên số tiền thuê đất, thuê mặt nước mà Formosa đã nộp vào ngân sách.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến