Dòng sự kiện:
D.Trump lại nhận trái đắng với giấc mơ “Trumpcare”
27/03/2017 09:49:53
ANTT.VN – Tổng thống Donald Trump chịu thất bại nặng nề trong lần đối mặt đầu tiên với Quốc hội khi nỗ lực bãi bỏ đạo luật Obamacare của ông bị các nghị sĩ Cộng hòa phản đối.

Tin liên quan

 

Theo AFP đưa tin ngày 24/3, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục nhận trái đắng thứ ba sau thất bại của đạo luật cấm nhập cảnh và scandal với Nga khi không thể thuyết phục nổi chính các đảng viên đảng Cộng Hòa ủng hộ dự thảo đạo luật chăm sóc sức khỏe mới .

"Chúng ta đã ở rất, rất gần rồi", ông Trump nói về nỗ lực vận động quốc hội thông qua dự luật y tế mới tại phòng Bầu Dục. "Nhưng chúng ta đã không thể làm được điều đó". Tổng thống Mỹ nói rằng ông "thất vọng" và có phần ngạc nhiên trước thất bại này. 

Sau một ngày vận động ráo riết tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã phải thừa nhận với Tổng thống Trump rằng không có đủ số phiếu để thông qua dự thảo luật mới.

"Tôi nói với ông ấy rằng điều tốt nhất nên làm là rút dự thảo và ông ấy đã đồng ý với quyết định đó", Ryan cho biết. Ông Trump đã rút dự thảo luật khỏi phiên bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 24/3 sau khi tham khảo các cố vấn của mình. Trước đó, việc bỏ phiếu để thông quan luật mới bị hoãn một lần. 

Dự luật này nhằm xóa bỏ và thay thế đạo luật cải cách y tế được thông qua năm 2010 dưới thời Tổng thống Obama, Obamacare.

Tân tổng thống rời khỏi nhà hàng tại khách sạn quốc tế Trump Washington sau thất bại về đạo luật y tế.

Ông Trump đổ lỗi các nghị sĩ Dân chủ vì đã không ủng hộ một phiếu nào cho dự luật của ông, đồng thời nhắc lại dự đoán của ông về Obamacare trong chiến dịch tranh cử.

"Obamacare sẽ nổ tung và tất cả chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một kế hoạch chăm sóc y tế vĩ đại cho người dân. Đừng lo lắng", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 25/3. Đoạn tweet được ông Trump đưa ra sau khi phe Cộng hoà rút dự luật y tế ngay trước thời điểm bỏ phiếu để thay thế Obamacare, AFP đưa tin.

Trump hôm qua tổ chức họp kín tại câu lạc bộ golf ở bang Virginia cùng với các nghị sĩ đảng cộng hòa và được cho là đang tìm cách thay thế chương trình Obamacare.

Việc dự luật y tế bị rút được xem như thất bại lớn thứ ba trong vòng hai tháng cầm quyền của Tổng thống Trump, sau sắc lệnh cấm nhập cảnh và những cáo buộc liên quan tới Nga. Ông từng dồn toàn lực cho dự luật này, bao gồm cả công khai gây áp lực với các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Khi tranh cử tổng thống, ông Trump từng hứa hẹn về một kế hoạch cải cách và cắt giảm chi phí y tế. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố Obamacare vẫn sẽ được áp dụng trong tương lai gần.

Đạo luật chăm sóc sức khỏe mới là nỗ lực lập pháp đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử và sau khi lên làm tổng thống, ông Trump cam kết mạnh mẽ sẽ xóa bỏ đạo luật y tế của người tiền nhiệm.

Kế hoạch này dự kiến làm giảm giá dịch vụ y tế cao cấp cho hầu hết người Mỹ, nhưng lại cắt giảm sự hỗ trợ với những người không có bảo hiểm. Nhiều nhà phân tích cho rằng 14 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế từ đầu năm sau.

Trump đã dồn toàn lực vào dự luật này, cũng như bỏ nhiều thời gian để thuyết phục các thành viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, dự luật này có vẻ đã phá sản với việc phe Cộng hòa kêu gọi xây dựng một kế hoạch mới. Về phần mình, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ nhanh chóng tập trung vào việc cải cách thuế, một mục tiêu dài hạn khác của đảng Cộng hòa.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến