Dự án giao thông nghìn tỷ “né” cây đa trăm tuổi
05/09/2015 10:06:37
Dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 304,7 triệu USD (tương đương 6,4 nghìn tỷ đồng) đã được thiết kế để “né” một cây Đa hàng trăm năm tuổi ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

Tin liên quan

 

 

Cây Đa làng Nghĩa Đô nằm chính giữa hướng cầu vượt nút giao thông Bưởi.

Theo tìm hiểu của PV, đoạn dự án Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy được khởi công xây dựng từ tháng 3/2012 với tổng kinh phí khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015. Đến nay các hạng mục tại nút giao thông Bưởi qua địa phận phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đang bước vào giai đoạn thi công hối hả để kịp hoàn thành.

Cây Đa ở phường Nghĩa Đô nằm ngay chính diện hướng đi lên cầu vượt tại nút giao thông Bưởi. Trong suốt quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho quây tôn quanh cây Đa và cổng làng để bảo vệ sự nguyên trạng của cây.

Chủ đầu tư đã thiết kế hai làn đường vành đai 2 của Hà Nội "né" cây Đa trăm tuổi làng Nghĩa Đô.

“Cây Đa này đã gắn bó mật thiết với cuộc sống bao đời nay của người dân làng Nghĩa Đô nên khi có dự án giao thông chạy qua đây người dân chúng tôi đều yêu cầu phải giữ lại cho bằng được. Hàng trăm ngôi nhà ở làng này đã phải giải tỏa để phục vụ dự án nhưng cây Đa thì đã được giữ lại. Ở Hà Nội khó có thể tìm thấy cây Đa nào có tuổi thọ cao hơn cây Đa làng Nghĩa Đô”- bà Nguyễn Thị Liên, một người dân gốc làng Nghĩa Đô (nay là phường Nghĩa Đô) nói.

Theo bà Liên, không có tài liệu nào ghi chép lại tuổi của cây Đa làng Nghĩa Đô. “Ở đây không ai dám chắc cây Đa đã sống bao nhiêu năm rồi. Tôi chỉ biết một điều là có ông cụ gần nhà tôi, sống tới 105 tuổi, nói lại rằng khi cụ ấy lớn lên đã thấy cây Đa đứng sừng sừng bên cổng làng vào xóm Trung Nha rồi”- bà Liên nói.

Trao đổi với PV, lãnh đạo ban quản lý dự án thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết ngay từ khi thiết kế tuyến đường qua phường Nghĩa Đô đã lường trước được việc không thể “đụng chạm” tới cây Đa trăm tuổi này.

Cây Đa trăm tuổi sẽ nằm trọn trên dải phân cách giữa hai làn đường vành đai 2 chạy qua địa phận phường Nghĩa Đô.

“Cây Đa đó như hồn cốt của làng, gắn bó với bao thế hệ người dân nên phải cố gắng để giữ lại bằng được. Tôi có nghe anh em thi công ở đó kể lại, khi thực hiện dự án thì người dân Nghĩa Đô cũng liên tục kiến nghị phải giữ lại bằng được cây Đa đó. Toàn bộ cây Đa sẽ được chúng tôi thiết kế nằm trọn trên khu vực dải phân cách giữa hai làn đường lên xuống cầu vượt nút Bưởi”- vị này cho biết.

Đáng chú ý, trước cửa Bệnh viện Tim Hà Nội (chi nhánh 2) trên đường Võ Chí Công thuộc tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Bưởi tới cầu Nhật Tân cũng có một cây Đa được giữ lại, nằm giữa dải phân cách hai làn đường.

Chủ đầu tư dự án đường vành đai 2 cũng đã giữ lại cây Đa nằm đối diện Bệnh viện Tim Hà Nội (chi nhánh 2) trên đường Võ Chí Công.

Đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km. Tuyến đường chạy qua các điểm khống chế như Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy tạo thành một vòng tròn vành đai khép kín.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến