Dòng sự kiện:
Dự án hãng bay của ông Hạnh Nguyễn phải bổ sung, giải trình vài vấn đề
16/02/2022 12:07:55
Sau buổi làm việc với IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, giải trình một số vấn đề liên quan đến nghiệp vụ.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã tổ chức thẩm định hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Trao đổi với Dân trí, đại diện Cục Hàng không cho biết đang yêu cầu phía IPP Air Cargo bổ sung một số giải trình về dự án liên quan đến nghiệp vụ. Cục khẳng định làm đúng quy định, đúng thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

"Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi toàn bộ yêu cầu với lãnh đạo doanh nghiệp. Khi nào hãng cập nhật, bổ sung đầy đủ thì Cục sẽ tổ chức họp lại và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc có đủ điều kiện để thành lập hay không", vị này nói.

Còn ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ với Dân trí rằng hiện chưa có thông tin gì mới. Ông thông tin, phía Cục Hàng không đang thẩm định hồ sơ của Công ty IPP Air Cargo theo đúng thẩm quyền, thời hạn và trình tự theo quy định cấp phép.

Hồi tháng 1, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Công ty Cổ phần IPP Air Cargo liên quan đến hồ sơ đề nghị thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo. Trong văn bản gửi nhà đầu tư, Cục Hàng không cho biết thành phần hồ sơ đề nghị thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo cơ bản hợp lệ. Trong tuần từ ngày 14/2 đến 18/2, cơ quan này sẽ tổ chức thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả cuộc họp thẩm định trong thời hạn 20 ngày làm việc.

Hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét (Ảnh minh họa).

Trường hợp được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ tiếp tục được trình Thủ tướng để phê duyệt bước cuối cùng.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đăng ký kinh doanh hàng không. Doanh nghiệp này là thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), tập đoàn kinh doanh bán lẻ chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế.

IPP Air Cargo đăng ký giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hàng hóa hàng không trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD.

Khi nộp hồ sơ dự án, ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV/2021 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II năm nay.

Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng dự tính khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Để chuẩn bị cho dự án của mình, ông Johnathan Hạnh Nguyễn thông tin đã đạt thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 777 Freighter trị giá 3,5 tỷ USD để lập hãng bay chở hàng sau dịch. Số máy bay này là đặt hàng trước và khi được cơ quan chức năng cấp phép, IPP Air Cargo sẽ có sẵn đội bay hùng hậu để triển khai kinh doanh, đồng thời đưa hãng bay này thành hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, dự án hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng bị nhà chức trách từ chối vào tháng 7/2021. Thời điểm đó, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tác giả: Văn Hưng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến