Dòng sự kiện:
Dự án Hồ Thành dang dở nhiều năm giữa lòng TP Thanh Hóa
07/04/2024 06:36:38
Dự án Hồ Thành khu vực II dang dở nhiều năm, hoang phế giữa lòng thành phố Thanh Hóa, gây ô nhiễm môi trường. 

Dự án Hồ Thành II được UBND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) ra quyết định phê duyệt đầu tư ngày 1/10/2014. Dự án gồm các hạng mục hồ điều hòa, đường dạo quanh hồ, cầu cảnh, thoát nước, điện chiếu sáng.

Mục tiêu nhằm khôi phục lại Hồ Thành xưa (là một phần của dự án Hồ Thành xưa), bao gồm hệ thống mặt nước, cây xanh bóng mát kết hợp tuyến đường đi bộ và khu tập thể thao, nơi tập trung vui chơi, giải trí của người dân, nâng cao chất lượng sống và môi trường đô thị... ; Góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, điều hòa liên thông và tiêu thoát cục bộ cho khu vực nội thành của TP Thanh Hóa. 

Khuôn viên hoang phế của dự án Hồ Thành 

Dự án nằm giữa trung tâm TP Thanh Hóa, phía Bắc giáp đại lộ Lê Lợi, phía Nam và phía Tây giáp Hồ Thành, phía Đông giáp đường Hạc Thành, diện tích 135.543m2. Theo phê duyệt, dự án tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Thời gian thực hiện không quá 5 năm.

Sau một thời gian thi công, từ năm 2020 đến nay dự án đã ngừng thi công, dự án trở thành hoang phế.  

Ghi nhận thực tế vào đầu tháng 4/2024, trong khuôn viên dự án, mương nước màu đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Mặt hồ vây kín  bởi bèo tây và rác thải. 

Nước thải hôi thối gây ô nhiễm

Một số hạng mục đã được xây dựng như kè đá bờ hồ, lắp đặt lan can an toàn quanh hồ. Ngoài ra, một số nơi vật liệu xây dựng vẫn còn ngổn ngang vứt bừa bãi. 

Một lãnh đạo UBND phường Tân Sơn cho biết: "Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, người dân có ý kiến về việc đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo phường đã báo cáo lên UBND thành phố nhưng chưa có phản hồi”.

Một người dân sinh sống ở gần dự án bức xúc khi dự án dang dở.,mất mỹ quan của thành phố. Không những thế, vào những ngày nắng nóng như hiện nay, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. 

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ của dự án, đại diện Ban Quản lý các dự án quy hoạch xây dựng TP Thanh Hóa cho biết, do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Cụ thể là trong tổng số 10 hộ dân có nhà, đất phải thu hồi để phục vụ dự án, mới chỉ có 3 hộ chấp thuận phương án đền bù, hỗ trợ đã nhận tiền, đất tái định cư và bàn giao mặt bằng. Còn lại 7 hộ chưa đồng ý với phương án đền bù.

Ngoài ra còn có nguyên nhân do vướng mắc trong việc xác định giá đất, bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ này. 

Mới đây, với sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND và các cấp, ngành thành phố, các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, 7 hộ còn lại đã nhất trí nhận đền bù, hỗ trợ và đất tái định cư để di chuyển đến nơi ở mới, dự kiến sẽ được bố trí tái định cư tại mặt bằng 425 phường Phú Sơn và mặt bằng khu dân cư phường Quảng Thành.

Đại diện Ban Quản lý các dự án quy hoạch xây dựng TP Thanh Hóa cho biết thêm, dự kiến trong khoảng tháng 5, hoặc chậm nhất là tháng 6, dự án này sẽ tái khởi động để thi công trở lại. 

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến