Dòng sự kiện:
Dự án khách sạn 5 sao ‘treo’ thập kỷ: Nhà đầu tư yếu hay chính quyền chưa quyết liệt?
11/10/2018 13:01:11
Tỉnh Thanh Hóa đã giao đất cho Tập đoàn Công Thanh thực hiện dự án Khách sạn 5 sao, văn phòng và dịch vụ thương mại từ năm 2009, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai.

Dự án Khách sạn 5 sao, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa do Công ty cổ phần Tập đoàn Công Thanh làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất tại quyết định số 754/QĐ-UBND ngày 12/3/2009 với diện tích 17.963m2, thời hạn sử dụng đất 50 năm (tính đến năm 2059), hình thức giao đất: Nhà nước có thu tiền sử dụng đất.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên đến nay, sau 9 năm dự án vẫn chỉ là “miếng bánh vẽ" trên giấy, gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, tại địa điểm thực hiện dự án, công ty vẫn đang để đất trống, mới san lấp được mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo dự án được duyệt, đủ điều kiện thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai năm 2013.

Tại công văn số 8087/UBND-THKH đồng ý cho công ty gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng dự án này. Tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công ty có văn bản cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện dự án, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất, xây dựng, môi trường, khởi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án chậm nhất ngày 31/8/2016 và hoàn thành dự án trong vòng 18 tháng.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa có dấu hiệu sẽ triển khai. Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục đồng ý gia hạn tiến độ đầu tư cho dự án, yêu cầu phải khởi công trong quý IV năm 2018 và hoàn thành trước tháng 10/2020.

Cũng theo báo cáo của Sở TNMT Thanh Hóa, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh đã nộp tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án vào tài khoản của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa với số tiền 13 tỷ đồng.

Theo lí giải của sở này, nguyên nhân đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được là do: “UBND tỉnh Thanh Hóa chưa phê duyệt tiền sử dụng đất làm căn cứ để Cục thuế tỉnh thông báo cho đơn vị thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Do đó, doanh nghiệp chưa có căn cứ thực hiện nghĩa vụ tài chính và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa đủ điều kiện để triển khai dự án”.

Nhiều ý kiến cho rằng, dự án khách sạn 5 sao, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại của Tập đoàn Công Thanh đã kéo dài gần thập kỉ, không những không phát huy được hiệu quả mà còn gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, đáng lẽ ra nên được thu hồi để dành cơ hội cho các dự án khác khả thi hơn. Cũng có những băn khoăn được đặt ra, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do năng lực của nhà đầu tư yếu kém hay do chính quyền sở tại triển khai thực hiện không quyết liệt, hiệu quả, gây khó dễ cho doanh nghiệp?!

Còn nữa...

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến