Dòng sự kiện:
Dự án Khu dân cư Trường Thịnh: 20 năm mòn mỏi chờ cấp phép xây nhà
28/05/2019 10:42:11
Gần 20 năm mua đất tại Dự án Khu dân cư Trường Thịnh (phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM), nhưng người dân vẫn không được xây nhà, không được cấp sổ đỏ vì bị 'cột' vào dự án chính Bình Trưng Đông - Cát Lái.

Bị cột vào dự án chính, gần 20 năm qua, các khách hàng tại Khu dân cư Trường Thịnh vẫn không được cất nhà

Có đất vẫn không thể cất nhà…

Ông Lê Nguyên Hùng, khách hàng mua đất tại Dự án Khu dân cư Trường Thịnh cho biết, năm 2004, Công ty Trường Thịnh bán cho ông Lê Quốc Hưng lô đất C16, đến năm 2011, ông Hưng chuyển nhượng lại cho ông. Suốt 9 năm qua, ông chạy đôn chạy đáo gõ cửa khắp các sở ban ngành đề nghị cấp phép xây dựng, nhưng tất cả đều nhận được câu trả lời là “chưa được, đợi chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý”.

“Khó khăn lắm gia đình tôi mới mua được lô đất này, mong muốn của tôi là xây một căn nhà tạm để che nắng che mưa, nhưng mãi vẫn không được chấp thuận. Nhiều lần tôi hỏi chủ đầu tư bao giờ sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý, cấp sổ đỏ để người dân tiến hành cất nhà, nhưng câu trả lời nhận được chỉ là ‘ráng đợi’. Hàng chục năm qua chúng tôi đã chờ đợi rồi, khổ nỗi, chờ đợi mãi vẫn không có kết quả”, ông Hùng than thở.

Tương tự, ông Trịnh Trần Giang mua một lô đất tại dự án này từ năm 2005 cũng đang mòn mỏi từng ngày chờ chủ đầu tư giao đất cất nhà. Ông Giang cho biết, trải qua nhiều năm trì trệ, trước sự thúc bách của hàng trăm khách hàng, chủ đầu tư mới bắt đầu có động thái bàn giao nền, nhưng chỉ là bàn giao trên giấy.

Căn nhà của ông Đoàn đang xây dang dở phải chờ chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ pháp lý  

“Chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ dự án. Càng để lâu, nút thắt càng khó gỡ, dự án lún sâu trong vũng lầy”, ông Giang nói.

May mắn hơn, ông Trần Xuân Nhã (đường số 1, Khu dân cư Trường Thịnh) cho biết, sau khi bị giải tỏa cho Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, năm 2004, ông mua một nền tại dự án này và tiến hành cất nhà vào năm 2009.

“Tôi kịp xây nên có nhà ở. Cơ sở hạ tầng tại dự án cũng ổn, nhưng khổ là không được cấp sổ đỏ, không thể nào thế chấp để vay tiền ngân hàng”, ông Nhã nói.

Còn tại lô C22 của ông Nguyễn Quốc Đoàn, đến nay đã trải qua 3 đời chủ nhưng vẫn chưa thể nào cất nhà. Cụ thể, năm 2009, ông Đoàn mua lại lô đất từ chủ cũ thứ 2, nhận chuyển nhượng xong, ông Đoàn đã tiến hành cất nhà vào năm 2011. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, do dự án chưa đủ pháp lý, nên UBND quận 2 đã đình chỉ thi công khiến ngôi nhà của ông Đoàn bị bỏ hoang từ đó đến giờ.

Sự ì ạch trong việc giải quyết hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư đã khiến hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án này hết sức bức xúc. Nhiều năm qua, các khách hàng của dự án liên tục kéo đến trụ sở UBND TP.HCM, UBND quận 2, văn phòng của Công ty Trường Thịnh để yêu cầu giải quyết. Thậm chí, nhiều người còn lập nguyên một website có tên miền: duantruongthinh.com để kêu gọi những khách hàng cùng cảnh ngộ yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết quyền lợi của mình.

… Vì bị “cột” vào dự án chính

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Dự án Khu dân cư Trường Thịnh do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư với tổng diện tích khoảng 2,9 ha, là một trong 15 dự án thành phần thuộc dự án 154 ha Bình Trưng Đông - Cát Lái (quận 2), được UBND TP.HCM giao đất từ năm 2001 cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính.

Trong dự án này có 15 dự án thành phần do các công ty khác làm chủ đầu tư như: Công ty Trường Thịnh, Công ty cổ phần Xây dựng số 14, Công ty City Land, Tổng công ty Bến Thành, Công ty Vạn Phát Hưng, Công ty Thái Sơn, Công ty Bách Giang... Những công ty được giao các dự án thành phần có nghĩa vụ nộp tiền cho Công ty Phú Nhuận để giải phóng mặt bằng, làm hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính.

 Nhiều người xây nhà trước khi Luật Đất đai 2013 ra đời, nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ.  Ảnh: Trọng Tín

Suốt 18 năm qua, dự án tổng thể vẫn dở dang, đầy cỏ dại, các dự án thành phần cũng chưa bồi thường xong cho người dân. Chính vì để dự án treo quá lâu, gây bức xúc trong dư luận, nên ngày 9/12/2014, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 5995/QĐ-UB thu hồi Quyết định 7446-UB, chấm dứt tư cách chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính đối với Công ty Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận.

Đến tháng 6/2016, UBND TP.HCM có quyết định khởi động lại dự án và giao UBND quận 2 đôn đốc một số đơn vị có dự án tại Khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái triển khai việc xây nhà để sớm giải quyết thủ tục và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng.

Cụ thể, các đơn vị gồm Công ty Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng và Giao thông Hoằng Gia, Công ty cổ phần Eden, Công ty Công trình Công cộng quận 1, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Tạo, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Bến Thành khẩn trương triển khai việc xây dựng nhà ở để sớm giải quyết thủ tục và cấp giấy chứng nhận cho khách hàng thuộc các dự án trong Khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái.

Các công ty này chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở sau khi đã đầu tư xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt, không được chuyển nhượng nền đất.

Riêng dự án thành phần Khu dân cư Trường Thịnh đã được UBND quận 2 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, UBND quận 2 khẳng định, đến thời điểm này, Công ty Trường Thịnh chưa được công nhận tư cách chủ đầu tư (đang liên hệ Sở Xây dựng lập thủ tục xin công nhận chủ đầu tư), dự án chưa được giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất đối với Nhà nước.

Chỉ biết ngồi chờ

Mới đây, UBND quận 2 đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét có hướng chỉ đạo xử lý thỏa thuận mẫu nhà và cho phép người dân xây dựng nhà tại dự án khu dân cư Trường Thịnh để giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở, chấm dứt việc khiếu nại nhiều năm của người dân.

Tuy nhiên, tại văn bản phúc đáp kiến nghị xem xét cấp phép xây dựng nhà ở của ông Trần Xuân Nhã ngày 6/7/2018, UBND quận 2 đưa ra nhiều lý do khiến việc cấp phép chưa thể tiến hành. Cụ thể, sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500 được phê duyệt, Trường Thịnh phải tiếp tục thực hiện hoàn tất các thủ tục công nhận chủ đầu tư và chấp thuận chủ đầu tư theo quy định pháp luật về nhà ở; thực hiện thủ tục giao đất theo quy định pháp luật về đất đai; lập và trình thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định pháp luật.

Về phía chủ đầu tư, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Huỳnh Công Nhẫn, Phó giám đốc Công ty Trường Thịnh cho biết, năm 2007 - 2008 dự án đã nghiệm thu hệ thống hạ tầng và bàn giao cho cơ quan chức năng, nên đủ điều kiện để khách hàng xây nhà. Tuy nhiên, đến năm 2012, do pháp luật thay đổi, nên dự án không còn đủ điều kiện xây nhà, mà phải chờ chủ đầu tư hoàn thiện một số thủ tục. Chưa kể, từ năm 2014 - 2016, do chuyển đổi doanh nghiệp sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân, nên mọi dự án của Công ty ngưng trệ.

“Do thay đổi trong quy định pháp luật nên phải bổ sung một số thủ tục. Ngày 10/8/2018, chúng tôi đã nộp lại hồ sơ xin chấp thuận chủ đầu tư nhưng vẫn bị thiếu hồ sơ đăng ký biến động đất đai, đang chờ Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn. Từ đó đến giờ, nhiều văn bản đã được gửi đến UBND quận 2, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên - Môi Trường, nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận chủ đầu tư. Bây giờ chẳng biết làm gì ngoài việc ngồi chờ”, ông Nhẫn nói.

Theo báo Đầu tư bất động sản

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến