Dòng sự kiện:
Dự án số 1 Trần Thủ Độ: 'Phớt lờ' phường, quận nhờ quyết định của Bộ Xây dựng?
30/01/2018 18:30:31
Một dự án có diện tích 14.000m2 nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai vẫn vô tư thi công dù bị yêu cầu tạm dừng. Theo ý kiến của cơ quan chức năng, dự án này chưa đủ điều kiện vào diện “miễn giấy phép xây dựng”?

Dự án chung cư Phương Đông Green Park (Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại số 1 Trần Thủ Độ) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư. Dự án này được giới thiệu là một tổ hợp chung cư văn phòng, khu căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại khép kín, với điểm nhấn là các tòa tháp chung cư hiện đại, đẳng cấp.

Dự án được Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông tổ chức triển khai thi công từ tháng 2/2017. Thế nhưng

tại thời điểm khởi công trên, cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ, xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông do có hành vi vi phạm: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD”.

Tuy nhiên, trong quá trình đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và chưa có GPXD dự án số 1 Trần Thủ Độ, chủ đầu tư vẫn tổ chức triển khai thi công. Theo ghi nhận của PV, công trình trong ô đất hơn 14.000m2 này chưa được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD đã được chủ đầu tư tổ chức thi công nhiều tháng qua.

Dự án vẫn thi công một cách bình thường

Đặc biệt, dù cơ quan chức năng đã có những động thái "tuýt còi" vi phạm đối với chủ đầu tư nhưng đến nay (tháng 1/2018), công trình này vẫn thi công được một khối lượng lớn công việc tại hạng mục tầng hầm.

“Phớt lờ” cơ quan chức năng?

Trả lời báo chí, ông Lại Thế Xuấn – Giám Đốc BQL dự án Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông cho biết, dự án được khởi công từ năm 2011 tuy nhiên bị dừng mất một thời gian do quá trình CPH của Vinaconex. Đến đầu năm 2017, dự án mới bắt đầu chính thức tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên trong quá trình thi công, phường Hoàng Liệt và TTXD quận Hoàng Mai tiến hành đã kiểm tra phát hiện dự án này chưa đầy đủ thủ tục GPXD nên đã yêu cầu đình chỉ và phạt hành chính là 80 triệu đồng. Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông ngay lập tức gửi công văn lên Bộ Xây dựng để báo cáo về xin miễn GPXD cho Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại số 1 Trần Thủ Độ.

Ngày 23/5/2017, Bộ Xây dựng đã ra văn bản số 73/BXD-HĐXD với nội dung cho phép dự án thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng (phần tầng hầm và nhà ở thấp tầng).

Vị giám đốc này cho hay: “Sau khi đối chiếu những hồ sơ đã có và văn bản hiện hành, chúng tôi đã trình văn bản xin Bộ Xây dựng và được chấp thuận được miễn. Hiện nay UBND quận Hoàng Mai không có ý kiến gì, chúng tôi chỉ biết tuân thủ theo những quyết định của cấp cao. Còn phường muốn làm rõ thì Phường phải hỏi những nơi đưa ra quyết định này”

“Văn bản 73 đã đủ điều kiện để chúng tôi thực hiện. Không vì lý do nào mà chúng tôi phải dừng”., ông Xuân khẳng định.

Văn bản số 73 của Bộ Xây dựng

Nhằm mở rộng đường dư luận, PV đã trao đổi với ông Khương – TTXD phường Hoàng Liệt cho biết, hiện nay đội TTXD vẫn thường xuyên rà soát và yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động thi công đối với dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại số 1 Trần Thủ Độ.

Thời điểm đầu năm 2017, đội TTXD phường Hoàng Liệt đã ra quyết định xử phạt đối với dự án này. Sau đó, Công ty Phương Đông đã đưa ra văn bản sô 73/BXD-HĐXD của Bộ Xây dựng để chứng minh dự án thuộc diện “miễn GPXD”.

Tuy nhiên, theo các hồ sơ phường Hoàng Liệt chưa hề nhận được Thông báo số 319/TCTXD-DA. Đội TTXD yêu cầu Công ty Phương Đông chứng minh đã gửi Thông báo số 319/TCTXD-DA đến UBND phường Hoàng Liệt theo văn bản số 73 đã nêu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Công ty Phương Đông vẫn không chứng minh được và lý giải rằng sau nhiều đời thay đổi lãnh đạo các hồ sơ đã bị “thất lạc”.

Việc không chứng minh được đầy đủ giấy tờ thủ tục đã nêu trong văn bản số 73, đội TTXD phường Hoàng Liệt cho rằng dự án này thuộc diện miễn GPXD là chưa đủ cơ sở.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai nhằm giải đáp những vấn đề của dự án trên. Tuy nhiên đã gần 1 tuần qua vẫn không nhận được phản hồi nào từ phía UBND quận Hoàng Mai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến