Dòng sự kiện:
Dự án Tân Tây Đô: Hành trình 5 năm cư dân quay lưng với Hải Phát
12/04/2019 09:42:26
5 năm kể từ ngày KĐTM Tân Tây Đô chính thức được bàn giao (2014) cho cư dân, dường như niềm tin nơi khách hàng đối với chủ đầu tư Hải Phát đang giảm dần theo thời gian họ gắn bó với các dự án của doanh nghiệp này.

Dự án Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư đã bàn giao nhiều chung cư cho cư dân kể từ năm 2014. Cụ thể, tháng 1/2014 tòa nhà HHB thuộc KĐTM Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) chính thức bàn giao. Không lâu sau đó, tháng 6/2014, các căn hộ CT2A-B cũng đến tay khách hàng...

5 năm kể từ dấu mốc ấy, cư dân nơi đây phải đối mặt với muôn vàn bức xúc từ sự bất tín của chủ đầu tư Hải Phát. Từ việc nguồn nước nhiễm asen, cơ sở hạ tầng xuống cấp, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về an toàn PCCC…

Những nỗi thống khổ “không tên”

Mới đây nhất, vào hồi 18h ngày 10/4/2019, thang máy chung cư CT2B Tân Tây Đô bất ngờ dừng hoạt động, 6 người dân bị "giam" tới 45 phút. Theo đó, 6 người gồm 4 người lớn và 2 trẻ em đã bị mắc kẹt khi đi vào thang hàng thuộc tòa nhà CT2B. Sau khi thang máy kẹt và không thể mở ra, những người trong thang máy đã ấn nút cứu hộ.

Chị L. một người bị kẹt trong thang máy sợ hãi: "Vào thang máy có tôi và năm người nữa. Vào thì thang kẹt như vậy. Người lớn có khi còn biết bấm nút gọi cứu hộ và xử lý, gặp phải trẻ con ví thử như con nhà tôi thì nguy hiểm quá. Chúng tôi rất sợ hãi, mấy người cứ đòi đập thang máy. Sau đó người lớn trẻ nhỏ phải động viên nhau chờ".

6 người dân bị "giam" tới 45 phút trong chung cư CT2B Tân Tây Đô.

Đây không phải lần đầu tiên người dân bị kẹt trong thang máy chung cư CT2B. Một cư dân sinh sống tại đây cho biết: "Đây không phải lần đầu thang máy có vấn đề. Năm trước khi tôi có bầu bốn tháng còn bị rơi từ trên tầng bốn xuống".

Nỗi ám ảnh thang máy với cư dân Tân Tây Đô có thể chỉ diễn ra vài lần, nhưng nỗi ám ảnh về nguồn nước nhiễm asen đã từng hiện hữu từng ngày, từng giờ... Nó như cái “dằm” mắc trong người mỗi cư dân, buộc họ phải lên tiếng trước mối an nguy về sức khỏe của mình.

Kể từ thời điểm được bàn giao, Cư dân KĐT Tân Tây Đô đã nhiều lần phản ánh đến nhiều cơ quan có thẩm quyền về việc nước sinh hoạt được chủ đầu tư liên kết với một đơn vị cung cấp cho người dân không đảm bảo chất lượng và nhiễm asen rất nặng.

UBND huyện Đan Phượng cũng phải lên tiếng “chỉ mặt đặt tên” sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát. Theo đó, chung cư CT2A-B và HHB được bàn giao từ năm 2014, nhưng đến cuối 2015 Hải Phát mới ký Hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam để cung cấp nước sạch cho cư dân (Hợp đồng số 61/HĐCCNSHP-MTVN).

Người dân sống tại khu đô thị Tân Tây Đô vô cùng bức xúc vì ròng rã nhiều năm trời họ phải sống trong cảnh dùng nước bẩn, khiến cuộc sống vô cùng mệt mỏi.

Đặc biệt, trong thời gian cung cấp nước cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng của Thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước nhưng chủ đầu tư Hải Phát không có bất cứ hành động nào nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua nhà tại tòa nhà CT2A-B và HHB nói trên.

Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, Hải Phát đã bàn giao gần 100% căn hộ cho dân vào ở nhưng công trình vẫn chưa được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng chấp thuận để đưa vào sử dụng.

Điều này cho thấy, Hải Phát chưa thực hiện hết trách nhiệm theo quy định, chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình, chưa đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu như nước sạch… nhưng đã bán nhà và giao bán nhà cho cư dân vào ở.

Hải Phát liên tiếp bất tín với khách hàng?

Tạm gác lại câu chuyện dự án xuống cấp, những tháng đầu năm 2019, cư dân Tân Tây Đô lại tiếp tục đấu tranh vì phần diện tích chung của cư dân bị chủ đầu tư “phù phép “ để sử dụng riêng.

Đến chung cư HHB Tân Tây Đô vào những ngày này, không khó để người ta bắt gặp những băng rôn 2 màu đen, đỏ với khẩu hiệu mạnh mẽ, quyết liệt: "Hải Phát lừa đảo, chiếm dụng 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung của cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô! Yêu cầu Hải Phát trả lại 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung cho cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô".

Như phản ánh của nhiều cư dân tòa nhà HHB thì, diện tích sử dụng chung được ghi trong Hợp đồng mua bán là 16.072m2, nhưng thực tế khi Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đi làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân thì một bộ phận không nhỏ chủ căn hộ ở Tòa nhà HHB hiện chỉ được cấp với diện tích sử dụng chung là 3.307,4m2.

Vậy là bỗng dưng diện tích gần 13.000m2 sử dụng chung của cư dân tòa nhà HHB biến mất. Điều kỳ lạ hơn, cùng là cư dân sống chung tại Tòa nhà HHB, nhưng có đến gần một nửa số cư dân vẫn được cấp Giấy chứng nhận có ghi trên đó phần diện tích sử dụng chung là 16.072m2.

Những khẩu hiệu không khó bắt gặp tại Tân Tây Đô.

Tại sao lại có sự khác nhau như thế giữa các đồng chủ sở hữu trong cùng một tòa nhà? Trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Sở thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà với diện tích đất sử dụng chung theo Hợp đồng đã ký kết giữ chủ đầu tư với người mua nhà theo quy định...

Bên cạnh đó, tòa nhà chung cư HHB hiện không có sân chơi trẻ em, toàn bộ diện tích sân trước nhà - nơi bao chứa, xây dựng tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, tiện ích của Tòa nhà như bể nước ăn uống và nước PCCC, hệ thống xử lý nước thải, bể phốt của tòa nhà... đã bị chiếm dụng. Thay vào đó là bao quanh bằng hệ thống tường rào thép kiên cố để xây dựng sân tennis và quán cafe trên đó để quản lý, khai thác, trục lợi riêng, gây rất nhiều bất cập, khó khăn cho công tác quản lý vận hành của Tòa nhà HHB.

Gần như Ban Quản trị nhà chung cư HHB và cư dân mua nhà chỉ có quyền đối với phần diện tích khối đế của Tòa nhà, muốn căng dây để cho trẻ em chơi trước cửa sảnh cũng bị chính quyền đến gây khó dễ, tháo dây cảnh báo gây nguy hiểm cho trẻ em.

Trong khi đó, toàn bộ diện tích sân tenis, vườn hoa, trạm điện, trạm xử lý nước thải… đều là công trình thuộc diện tích sử dụng chung của Tòa nhà HHB.

Sau nhiều lần phản ánh nhưng không được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng, mặc dù thời tiết mưa rét, nhưng trong những ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, cư dân Tòa nhà HHB đã căng băng rôn đen, đỏ cả tòa HHB và khu vực chủ đầu tư chiếm dụng đất sử dụng chung, yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích đất sử dụng chung.

Bên cạnh đó, cư dân cũng đã làm đơn thư nhiều lần kêu cứu với các cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Còn nữa...

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến