Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần này (18 – 22/5): 'Đục nước béo cò'
18/05/2015 10:38:41
ANTT.VN – Kết quả cuộc khảo sát dự báo giá vàng tuần từ 18 – 22/5 được trang tin Kitco News thực hiện cho thấy, cả Wall Street và Main Street đều nhìn nhận về một xu hướng đi lên cho kim loại quý này trong tuần 21 khi các dữ liệu kinh tế dưới kỳ vọng đã đẩy lùi khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Tin liên quan

Đa phần các dự báo đều nghiêng về xu hướng tăng cho giá vàng trong tuần 21

Cụ thể, trong tổng số 314 lượt phản hồi trực tuyến từ Main Street đã có 162 người, chiếm 52%, dự đoán giá vàng tăng; 101 người, chiếm 32%, nhận định giá giảm và 512 người, chiếm 16%, cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Kitco News cũng tiến hành xin ý kiến của 34 thành viên thị trường đến từ Wall Street (bao gồm các thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật) và nhận được tổng cộng 18 ý kiến phản hồi, trong đó 11 người, chiếm 61% cho rằng giá tăng, 2 người, chiếm 11%, nhận định giá giảm và 5 người, chiếm 28%, dự đoán giá đi ngang.

Trước đó, trong 3 tuần liên tiếp, Main Street đều đã dự đoán trúng xu hướng giá vàng. Lần gần nhất, vào cuối tuần 19, phần lớn những người tham gia, chiếm 45% đã nhận định giá vàng sẽ đi lên trong tuần này. Trên thực tế, đà tăng của kim loại lấp lánh này bắt đầu vào thứ Tư (13/5) sau khi số liệu doanh số bán lẻ đáng thất vọng của Mỹ được công bố, đẩy giá vượt mốc 1.200 USD/ounce, đoạt đỉnh 6 tuần.

Kết thúc tuần này (15/5), số liệu sản xuất vùng thấp hơn dự đoán do Fed New York công bố, đã giúp giá vàng hôm nay giữ vững đà tăng trước đó và tiến dần đến vùng tích cực tuần thứ 2 liên tiếp. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng tới 3,1 % để leo đỉnh 4 tháng khi chốt ở $1.224/oz.

Giới phân tích cho rằng, những thông tin về sản xuất công nghiệp giảm trong tháng 4, sự sụt giảm trong khai thác mỏ, dịch vụ, báo cáo về chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm… sẽ là khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khó lòng có thể tăng lãi suất đồng USD vào tháng 6 tới.

Đánh giá về diễn biến giá vàng trong tuần 21, Phillip Streible, chiến lược gia cao cấp về thị trường của RJO Futures nhận định, với mức giá hiện tại, thị trường vàng đang tái hiện những kịch bản đã diễn ra nhiều lần trong quá khứ, khi giá vàng đã thoát ra khỏi giai đoạn lình xình ở mức giá thấp sẽ có đà tăng mạnh trong tương lai gần.

Bổ sung cho ý kiến của Streible, Richard Baker, Biên tập viên của tờ Eureka Miner Report nói rằng, sau các dữ liệu đáng thất vọng của kinh tế Mỹ và sự sụt giảm của đồng USD, vàng đã khẳng định một sự đảo ngược kỹ thuật. Nhiều khả năng giá vàng còn có thể lên đến mức 1.236 USD/oz trong ngắn hạn. “Tôi tin rằng vàng sẽ di chuyển ít nhất phải đạt đến mục tiêu 1.230 USD/oz trong tuần tới”, Richard Baker nói.

Đồng quan điểm, Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group cũng cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục chịu sự tác động của chỉ số USD cũng như các dữ liệu kinh tế Mỹ. Theo đó, nếu các dữ liệu kinh tế Mỹ yếu, khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới của Fed sẽ được loại bỏ. Điều đó sẽ dẫn đến đồng USD yếu hơn và giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, Bart Melek, trưởng nhóm chiến lược hàng hóa của TD Securities cho biết, doanh số bán nhà là dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tháng 4. Thị trường đang kỳ vòng chỉ số này sẽ có được mức tăng 10%. Bất sự tăng trưởng nào dưới mức này sẽ càng giúp khiến cho công chúng tin về một kịch bản trì hoãn cho kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

“Ngoài ra, chỉ số CPI được công bố vào thứ sáu tuần tới sẽ là một trong dữ liệu quan trọng ảnh hưởng đến dữ liệu kinh tế Mỹ. Nếu chỉ số lạm phát thấp sẽ kéo theo khả năng Fed lùi thời gian tăng lãi suất, một thông tin rất có lợi cho vàng. Như vậy, doanh số bán nhà và chỉ số CPI là hai yếu tố trên sẽ thúc đẩy vàng tăng giá trong tuần tới”, Bart Melek nhận định.

Diễn biến giá vàng hôm nay 3 ngày gần đây trên sàn Comex 

Theo Richard Gotterer - Giám đốc quản lý và tư vấn tài chính cao cấp tại Wescott, giá trái phiếu Chính phủ châu Âu phiên gần đây giảm mạnh, dù lãi suất trái phiếu Mỹ trong thời gian gần đây đang ở trạng thái phục hồi nhưng các nhà đầu tư vàng vẫn lưỡng lự khi mua vào. “Các nhà đầu tư đang tiếp cận thị trường một cách cẩn trọng hơn với các đợt bán tháo trái phiếu”, Richard Gotterer bình luận.

Rất có thể trong tuần tới, giới thương nhân sẽ tiếp tục theo dõi xu hướng giá vàng để lập kế hoạch đầu tư trong dài hạn. Nhiều khả năng vàng sẽ được ưu tiên đầu tư khi chỉ số USD đang giảm thấp, việc mua vàng như một loại tiền tệ thay thế sẽ dẫn đến nhu cầu về vàng tăng lên.

Thứ Tư tới đây (20/5), thị trường sẽ có thêm dữ liệu quan trọng từ việc phát hành biên bản cuộc họp ngày 29/4 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (Federal Open Market Committee).

“Chúng ta sẽ xem xét bất cứ điều gì từ biên bản, những điều có thể cho thấy một manh mối về thời điểm nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Fed”, Chuyên gia môi giới và phân tích triển vọng của FuturePath Trading, Frank Lesh cho hay. Ông nghi ngờ, tuy nhiên, cũng kỳ vọng biên bản của Fed có thể đưa ra những đầu mối mới. “Cảm giác như gấp gáp và mỏi đợi, ít nhất là từ phía Fed”, Lesh bình luận.

Một dữ liệu kinh tế quan trọng khác cũng được chờ đợi trong tuần tới là Chỉ số thị trường nhà đất (Housing market index) sẽ được Hiệp hội nhà thầu quốc gia phát hành vào thứ Hai (18/5). Thêm vào đó là doanh số nhà đất hiện hành, báo cáo trợ cấp thất nghiệp và chỉ số kinh doanh Fed Philadenphia và Chỉ số kinh tế dẫn dắt sẽ được phát hành vào thứ Năm (21/5). Một tuần đầy ắp các sự kiện sẽ kết thúc vào thứ Sáu (22/5) với Chỉ số quản trị mua hàng Markit.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến