Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần tới (27/4 – 1/5): Cái 'lặng im' của FED
26/04/2015 19:17:35
ANTT.VN - Đà phục hồi của giá vàng bắt đầu chùng xuống từ những ngày giữa tuần và kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu (24/04), kim loại quý này đã chốt tuần 17 tại mức thấp nhất kể từ giữa tháng Ba. Với việc ý định của Cục Dự trữ Liên bang FED dự kiến sẽ vẫn được giữ kín trong tuần tiếp theo, giới phân tích tỏ ra nghi ngại cho một sự phục hồi trong ngắn hạn của vàng.

Tin liên quan

Cụ thể, giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex đã đóng tuần thê thảm ở mức $1.175/oz, giảm 2,4% so với mở cửa phiên thứ Hai và ghi nhậnn tuần suy thoái thứ ba liên tiếp.

Chung cảnh ngộ, giá bạc giao tháng Năm thậm chí còn kéo dài dây giảm sang tuần thứ tư khi đã mất giá tổng cộng 4% trong tuần xuống chốt ở $15,636/oz.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới được Kitco News thực hiện cho thấy, trong tổng số 32 thành viên thị trường (bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ) mà trang tin này tiến hành khảo sát trên Wall Street cũng như Main Street, đã có tổng cộng 20 ý kiến phản hồi; trong đó, 6 người, tương ứng với 30% cho rằng vàng tăng giá trong tuần tới và cũng có 6 người hay 30% khác nhìn nhận cho chiều ngược lại, 8 người còn lại (40%) thiên về chiều hướng đi ngang hoặc ít thay đổi của vàng.

Tuy nhiên, kết quả từ cuộc khảo sát trực tuyến đối với các độc giả Kitco News lại đã cho những kết quả phân hóa hơn nhiều. Cụ thể, trong tổng số 514 “votes”, 263 người (hoặc 51%) dự báo giá sẽ giảm trong tuần tới; 153 độc giả (30%) tỏ ra lạc quan về giá vàng khi tin tưởng giá sẽ tăng; còn 98 người (19%) có quan điểm dự báo trung tính về giá tuần tới.

Nhận định về diễn biến giá vàng, Jessica Fung, một thành viên thị trường đánh giá, việc kim loại lấp lánh này chốt tuần 17 ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng Ba thể hiện các nhà đầu tư đã sớm chốt lời từ trước cuối tuần.

Thêm vào đó, theo Fung, thị trường vàng chỉ là không hấp dẫn các nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại. Hầu hết các nhà đầu tư được Fung hỏi cho rằng, họ đang nghe ngóng động thái về quyết định tăng lãi suất theo dự kiến của FED. Mặc dù phần lớn các nhà đầu tư không kỳ vọng FED sẽ thực hiện việc này trong tháng 6, Fung vẫn tin rằng khó có cơ sở để khiến giới đầu tư ngay lập tức quay lại với vàng.

Theo các nhà phân tích, động thái từ Ngân hàng Trung ương Mỹ, điều mà có thể tạo ra rất nhiều bất ổn trên thị trường, sẽ là động lực lớn nhất đối với vàng. Tuy nhiên, điều đó có thể không đến trong tuần này. Bart Melek nói rằng, ông đoán định ​​FED sẽ vẫn “kín tiếng” và âm thầm dõi theo diễn biến thị trường. Bất kỳ gợi ý nào trong báo cáo chính sách tiền tệ, sẽ được phát hành vào ngày thứ Tư, rằng sẽ có sự tăng lãi suất trong tháng 6, ngay lập tức sẽ tác động tích cực cho thị trường vàng.

Cùng với các cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ vào tuần tới, các nhà phân tích cũng sẽ chú ý tới thông tin về GDP quý đầu tiên sẽ được phát hành thứ 4, trước khi phát hành báo cáo của FED. Hiện không có nhiều kỳ vọng vào chỉ số tăng trưởng của Mỹ trong quý đầu tiên này.

Gwen Preston, biên tập viên của Resource Maven, nói rằng dữ liệu GDP yếu hơn dự kiến ​​sẽ tác động tích cực cho giá vàng.

“Nhiều nhà đầu tư căn cứ trên điều này để kỳ vọng vào việc tăng lãi suất trong nửa đầu năm và chung quy lại vẫn là hướng về FED để nhận thức rằng không thể tăng lãi ngay vì những nỗ lực kích cầu của họ đã vướng vấp và có thể sẽ dẫn tới việc xói mòn niềm tin chung”, Preston lý giải.

Ngoài ra, giới phân tích cũng tiếp tục cảnh báo các nhà đầu tư không nên bỏ qua tình hình nợ của Hy Lạp. Cuộc đàm phán cuối tuần vừa rồi vẫn chìm trong bế tắc, chưa có gì được giải quyết. Thời hạn quan trọng kế tiếp mà các nhà kinh tế hướng đến là vào ngày 11 tháng Năm – khi cuộc họp tiếp của Euro Group được tổ chức.

“Thị trường có vẻ đã quá thoải mái về những nguy cơ lan rộng, điều thể hiện trong mức lợi suất trái phiếu vẫn còn thấp ở các nền kinh tế dễ tổn thương khác. Ngay cả Hy Lạp, trái tức cũng vẫn còn thấp hơn cả mức đỉnh trước đó”, báo cáo phân tích của Capital Economics cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco News, Julian Jessop, trưởng bộ phận chiến lượng hàng hóa của một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh, nói rằng ông kỳ vọng một giải pháp từ Hy Lạp và một lối thoát bắt buộc từ phía eurozone sẽ đem đến những hỗ trợ tích cực cho giá vàng trong dài hạn./.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến