Dòng sự kiện:
Dự kiến chi 500 triệu để dọn ‘xác’ trạm thu phí Cầu Rác
12/07/2021 18:41:42
Hơn 2 năm kể từ khi ngừng hoạt động, trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) vẫn án ngữ trên Quốc lộ 1A, khiến phương tiện lưu gặp nhiều khó khăn, thậm chí đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ngay tại địa điểm này.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà làm chủ đầu tư đã dừng thu phí được hơn 2 năm. Theo quy định, để tháo dỡ trạm thu phí này phải chuyển toàn bộ tài sản của trạm sang Nhà nước quản lý. Khi hoàn tất các thủ tục, Bộ GTVT mới có cơ sở để giao các đơn vị liên quan tổ chức đấu thầu thực hiện giải phóng trao trả lại mặt bằng.

ừ khi dừng thu phí, công trình trạm xuống cấp, gây cản trở giao thông trên tuyến

Theo Tổng cục Đường bộ, trong các hợp đồng BOT trước đây, khi xây dựng hợp đồng không có chủ trương dừng thu phí. Tuy nhiên, khi chuyển sang thực hiện Luật Đường bộ, đặc biệt là các Nghị định liên quan việc giảm phí chồng phí, khi tạm dừng trạm thu phí và chuyển giao cho cơ quan Nhà nước thì đơn vị thuộc phẩm quyền sẽ có trách nhiệm tháo dỡ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Ảnh - Phó Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết, đối với trạm thu phí BOT Cầu Rác, phía Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã hoàn tất các thủ tục để trình sang Bộ Tài chính xin chuyển tài sản doanh nghiệp sang Nhà nước quản lý, về chủ trương Bộ đã đồng ý. Về báo cáo kinh tế chi tiết phía Bộ GTVT đã đồng ý.

“Tuy nhiên, khi Bộ ký vào văn bản đề xuất, chúng tôi sẽ cho triển khai ngay việc tháo dỡ trạm Cầu Rác, nhanh nhất trong tuần này. Vì kinh phí tháo dự kiến trước đó là 3,3 tỷ đồng nay xuống còn 500 triệu đồng nên Bộ sẽ chỉ định thầu” – ông Ảnh nói cho hay.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) có chiều dài khoảng 16 km, đưa vào khai thác từ tháng 1/2009. Đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty TNHH Một thành viên hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư.

Trạm thu phí Cầu Rác đặt trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), cách tuyến đường này hơn 30 km, được ngành chức năng cho phép chủ đầu tư sử dụng để tiến hành thu phí hoàn vốn cho công trình này.

Vào năm 2016, người dân ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh nhiều lần phản đối việc trạm thu phí đặt không đúng chỗ, khiến họ “cõng phí” mua vé qua trạm dù không đi mét đường BOT nào. Đến ngày 27/4/2017, các phương tiện của người dân có hộ khẩu ở 2 huyện nói trên mới được miễn phí qua trạm.

Một vụ tai nạn xảy ra vào ngày 6/7, khiến chiếc xe bị hư hỏng, tài xế bị thương nhẹ

Sau nhiều năm khai thác, đến ngày 21/2/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng thu phí, để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Kể từ đó đến nay, đã hơn 2 năm trôi qua, nhưng trạm thu phí Cầu Rác vẫn nằm án ngữ trên quốc lộ khiến nhiều người bất bình.

Đơn cử, mới đây nhất, một vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 4h30 ngày 6/7. Thời điểm đó, tài xế Vũ Hồng Quang (SN 1974), trú tại tỉnh Hưng Yên điều khiển chiếc xe bồn mới mua, chưa đăng ký BKS lưu thông theo hướng Bắc – Nam.

Khi đến Trạm thu phí Cầu Rác tại Km539+100 Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) thì bị mất lái nên đâm vào trụ trạm khiến buồng ngồi của người bán vé đang bỏ không bị ngả sang một bên.

Cú tông mạnh khiến phần đầu chiếc xe bị biến dạng, cầu trước bị gãy, bánh trước đâm ngang vào taluy phân làn xe bị nổ lốp. Rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến