Dòng sự kiện:
Du lịch Phú Yên cần “đòn bẩy” để bứt phá
17/12/2019 01:42:29
Để thực hiện hóa giấc mơ trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khu vực ven biển miền Trung, Phú Yên cần bứt phá hơn nữa để khai thác tốt những tiềm năng – thế mạnh sẵn có về du lịch biển, văn hóa – lịch sử…

Phú Yên “hòn ngọc quý chưa được mài giũa”

Nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên được ví như “hòn ngọc quý” khi sở hữu đường biển dài 190km, với nhiều vùng vịnh, ghềnh đá, đầm phá tự nhiên như: vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan…Bên cạnh đó, sự đa dạng về địa hình, cảnh quan thiên nhiên như núi rừng, cao nguyên, đồng bằng cũng góp phần tạo nên hệ sinh thái độc đáo cho Phú Yên.

Ngoài tài nguyên về du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là vùng đất có bề dày về lịch sử và chiều sâu văn hóa, trong đó nổi bật với nền Champa hưng thịnh với những di tích nổi tiếng còn được lưu giữ nguyên vẹn đến ngày nay như: Đồng Miễu, tháp Nhạn, Thành Hồ…

 

Với những tiềm năng sẵn có, là điều kiện lý tưởng để Phú Yên phát triển các loại hình du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng.

Sau cơn sốt của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, du lịch Phú Yên ngày càng có nhiều khởi sắc. Việc tổ chức nhiều lễ hội truyền thống như: lễ hội Cầu Ngư, thả diều nghệ thuật, lễ hội bài chòi…hay sự kiện lớn về “Tuần văn hóa – du lịch Phú Yên” đã góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Phú Yên.

Kết quả là theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt hơn 1,6 triệu lượt khách, tăng 14,6% so với năm 2017. Trong dịp nghỉ lễ lớn 30/4 – 1/5 vừa qua, tổng lươt khách đạt 42.165 lượt, tăng 20% so cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 580 lượt.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch “Phú Yên là một trong số ít những điểm đến có tài nguyên đẹp và khác biệt. Tuy nhiên, so với các tỉnh Nam Trung Bộ, Bình Định, Khánh Hòa thì du lịch Phú Yên kém phát triển, lượng khách đến chưa tương xứng với tiềm năng”.

Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao du lịch Phú Yên chưa thực sự phát triển và làm như thế nào để khai thác tốt những tiềm năng và thế mạnh sẵn có của nơi này.

Giàu tiềm năng nhưng chưa khai thác tốt thế mạnh

Theo các đơn vị lữ hành đang khai thác tuyến tour tại Phú Yên thì lượng khách đến đây phần lớn là ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như: Gia Lai, Đác Lắc, Lâm Đồng, Bình Định, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận... Hành trình tour được khách du lịch lựa chọn nhiều chủ yếu là tour 1 ngày và tour 2 ngày 1 đêm.

 

Phần lớn, hành trình tour 1 ngày và tour 2 ngày 1 đêm được khách du lịch lựa chọn.

Một số các đơn vị lữ hành cũng cho biết thêm, dù Phú Yên sở hữu nhiểu bãi biển đẹp nhưng lại chưa có bãi tắm riêng, du khách muốn tham quan hay tắm biển phải tự bắt taxi để di chuyển ra bãi biển, rất bất cập. Tại các danh lam thắng cảnh cũng chưa có dịch vụ hay hoạt động giải trí hấp dẫn để khám phá, trải nghiệm và níu chân du khách. Do đó, du lịch Phú Yên dù có sự tăng trưởng về lượng khách song chưa thực sự tạo được sự “bứt phá” ấn tượng.

Lý giải thêm cho điều này, ông Ngô Hoài Chung cũng đặc biệt nhấn mạnh, Phú Yên có quá nhiều lợi thế về thiên nhiên nhưng sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào tài nguyên có sẵn mà chưa có sự đầu tư của con người. Hiện nay chúng ta có hơn 20.000 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, thế nhưng ở Phú Yên chỉ có 2 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Hay như số lượng cơ sở lưu trú ở Phú Yên cũng rất hạn chế, ít chỉ có 2 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao và 3 khách sạn 3 sao… Chính những điểm nghẽn này khiến cho du lịch Phú Yên chưa thể cất cánh.

Du lịch Phú Yên cần “điểm tựa” để bứt phá

Theo dự báo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), nhu cầu của khách du lịch ngày nay đang có sự thay đổi, không chỉ còn đơn thuần là ngắm nhìn cảnh đẹp, check-in vài bức ảnh, nghỉ ngơi và trở về. Họ mong muốn được trải nghiệm và khám phá nhiều hơn trong quỹ thời gian của kỳ nghỉ.

Bắt nhịp xu hướng đó, Phú Yên đang đồng loạt đẩy mạnh việc đầu tư, phát triển mạnh hệ thống dịch vụ lưu trú, tạo ra những điểm vui chơi – giải trí hiện đại để mang đến những trải nghiệm thú vị, kéo dài thời gian lưu trú – nghỉ dưỡng, thúc đẩy chi tiêu và níu chân khách du lịch.

 

Tổ hợp căn hộ khách sạn Apec Mandala Grand Phú Yên được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt kinh tế - du lịch của Phú Yên.

Nằm tại vị trí trung tâm của thành phố Tuy Hòa, trên trục đường lớn Hùng Vương, ngay ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Tổ hợp căn hộ khách sạn và trung tâm thương mại Apec Mandala Grand Phú Yên được đánh giá là sẽ trở thành một điểm lưu trú lý tưởng, đáp ứng nhu cầu về nghỉ dưỡng – trải nghiệm – tận hưởng của khách du lịch khi đến Phú Yên.

Với diện tích 4,515m2, số lượng gần 1300 căn hộ, mỗi căn hộ tại Apec Mandala Grand Phú Yên đều có diện tích đa dạng, thiết kế đa năng: phòng khách, phòng ngủ, bếp, vệ sinh….Không chỉ vậy, dự án còn sở hữu chuỗi tiện ích đáng mơ ước, trung tâm thương mại sầm uất tại tầng 1, bể bơi nước tràn trên tầng 6, bể bơi vô cực trên tầng mái, sky bar, hệ thống phòng tập gym – yoga, spa, nhà hàng Á- Âu với thiết kế độc đáo, thực đơn đa dạng …

Như vậy có thể thấy, nếu được khai thác tốt và đúng với những tiềm năng sẵn có hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch Phú Yên trong tương lai không xa.

 PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến