Dòng sự kiện:
Dư luận chờ đợi việc xử lý sai phạm trong vụ bán nhà công sản ở Huế
14/03/2018 20:32:49
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh và một số đơn vị liên quan.

Liên quan việc bán nhà công sản ở Thừa Thiên - Huế, trước đó, vào tháng 9/2017,  Đoàn công tác số 5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao làm trưởng đoàn đã đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế rà soát thu hồi 10 nhà công sản, trong đó có ngôi nhà đất số 135, đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế.

Ngôi nhà đất 135, đường Huỳnh Thúc Kháng, nay là showroom bán đồ nội thất dân dụng.

Cũng trong một buổi họp báo thường kỳ vào tháng 10/2017, do UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh này từng phát biểu, về cơ bản không có hiện tượng bao che trong xử lý các vụ việc, trong đó có nội dung 10 nhà công sản ở tỉnh bán theo Nghị định 61 của Chính phủ.

Ông Sơn thông tin, trong 10 ngôi nhà này đã có hướng xử lý 2 nhà, gồm các nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng và 46 Hồ Xuân Hương. Cụ thể, vụ bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng đã có hướng chỉ đạo và sẽ tiếp tục làm rõ; còn vụ nhà 46, Hồ Xuân Hương thì kết quả điều tra xác định, việc bán theo Nghị định 61 là không vi phạm pháp luật.

Tìm hiểu của ANTT về việc bán nhà đất ở số 135, đường Huỳnh Thúc Kháng, sau kết luận của thanh tra chỉ ra có dấu hiệu tội phạm, ngày 28/1/2013, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có Công văn số 82/TTr-P2 chuyển hồ sơ vụ bán nhà ở thuộc sỡ hữu Nhà nước này cho phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị điều tra theo thẩm quyền.

Biên bản giao nhận hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an.

Trong đó, Thanh tra tỉnh đã kết luận có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại 2.759.670.756 đồng. Trách nhiệm này thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, Tổ chuyên viên tham mưu bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở tỉnh và Trưởng phòng quản lý nhà ở Sở Xây dựng.

Được biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ kết luận của Thanh tra tỉnh, ngày 16/4/2015, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế có công văn số 1007/CAT-PC46 gửi Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, báo cáo kết quả điều tra theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Kết quả điều tra của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy, bà Tôn Nữ Thị Hưu, HKTT tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), người mua nhà đất số 135, đường Huỳnh Thúc Kháng không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61 của CP.

Bởi, tại thời điểm xét duyệt bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, bà Hưu có HKTT tại tỉnh Khánh Hòa và đã được hưởng tiêu chuẩn Nhà nước bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại NĐ 61/CP vào năm 2000 tại tỉnh này với việc đứng tên trong hợp đồng thuê nhà tại căn nhà số 133 Chung cư B, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang.

Trong khi đó, căn cứ theo điểm 1, mục IV của Đề án bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo NĐ 61/CP tại tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành kèm theo Quyết định số 2659/QĐ-UBND  ngày 25/12/1995 thì những đối tượng đã được mua nhà hóa giá ở trong tỉnh hay ngoài tỉnh hoặc đã có nhà ở thì không được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61/CP.

Việc Hội đồng bán nhà ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã không xác minh mà chỉ căn cứ vào hợp đồng thuê nhà và đơn mua nhà để bán căn nhà 135, Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế cho bà Hưu với giá “ưu đãi” 62.801.244 đồng, để rồi sau đó, bà này chuyển nhượng ngay cho người khác với giá 2,7 tỷ đồng hưởng chênh lệch, đã làm thất thoát ngân sách cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đồng thời, CQĐT cũng xác định, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh và một số đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm, kể từ ngày có kết luận điều tra của Công an, dư luận ở Thừa Thiên – Huế vẫn đang chờ đợi công tác xử lý sai phạm nghiêm trọng này.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến