Dòng sự kiện:
Dự trữ Mỹ lên cao, dầu giảm mạnh hai phiên liền
06/11/2015 08:51:47
ANTT.VN – Viễn cảnh đồng USD mạnh cùng dự trữ dầu thô của Mỹ lên cao tiếp tục đè nặng khiến giá dầu tiếp tục đi xuống.

Tin liên quan

Cụ thể, dầu WTI giao tháng 12 chốt phiên hôm qua giảm 2,4% xuống 45,20 USD/ thùng, mức thấp nhất kể từ 27/10.

Dầu Brent giao tháng 12 mất 1,2%, chốt phiên giao dịch ở mức 47,98 USD/ thùng, mức đáy kể từ cuối tuần trước.

“Những úp mở từ giới chức FED rằng tổ chức này có thể tăng lãi suất ngay trong tháng 12 là nguyên nhân lớn nhất khiến đồng USD có xu hướng mạnh lên trong những ngày qua”, Phil Flynn, chuyên gia cao cấp tại Price Futures Group cho biết.

Giới quan sát nhận định rằng yếu tố lớn nhất tác động tới quyết định có tăng lãi suất hay không của FED vào cuối năm nay là thị trường lao động trong nước của Mỹ. Do vậy, báo cáo việc làm tháng 10 được công bố vào thứ 7 (giờ Việt Nam) có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới FED.

Chủ tịch FED thành phố Atlanta Dennis Lockhart hôm qua nói rằng “việc tăng lãi suất ngay trong năm nay là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Viễn cảnh FED tăng lãi suất sẽ khiến chi phí đầu tư đắt đỏ hơn, qua đó khiến những tài sản được định giá bằng đồng USD như dầu thô hay vàng bớt hấp dẫn giới đầu tư, so sánh với các tài sản cho lãi suất như trái phiếu.

Dầu WTI đã mất tới 3,3% hôm thứ 4 - phiên mất điểm mạnh nhất trong 3 tuần qua ngay sau khi báo cáo hàng tuần của Cục Năng lượng Mỹ EIA cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ lên cao nhất 6 tuần qua.

Cụ thể, EIA thông báo mức tăng lên đột biến 2,8 triệu thùng sản lượng trong tuần cuối cùng tháng 10 ở Mỹ. Cơ quan này cũng đồng thời cho biết sản lượng tuần vừa rồi tiếp tục tăng thêm 48 nghìn thùng/ ngày. Các nhà máy lọc dầu cũng tăng năng suất lên mức 88,7% tờ 87,6% tuần trước đó nhằm xử lý lượng tồn kho trên.

Ở một động thái khác đáng chú ý, thị trường đang chờ đón dòng dầu khổng lồ từ Iran khi quốc gia này được dỡ bỏ lệnh cấm vận từ phương Tây.

“Iran đang chứa một khối lượng dầu khổng lồ trong các kho dự trữ của mình. Họ sẽ sẵn sàng gây ‘ngập lụt’ thị trường dầu thô thế giới ngay khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ, dự kiến là đầu năm sau. Và muốn làm được như vậy, họ sẽ phải bán ra ở mức giá thấp hơn nhiều các đối thủ khác. Đấy là lý do tại sao chúng ta có thể thấy giá dầu rớt xuống dưới ngưỡng 40 USD”, Naeem Aslam, chuyên gia phân tích cao cấp tại AvaTrade nhận định.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến