Đưa dự án Cát Linh – Hà Đông hoạt động vào tháng 3/2016: Kịp không?
06/04/2015 13:42:57
ANTT.VN – Trong cuộc họp về tình hình dự án đường sắt Cát Linh – Hà đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đến tháng 3/2016 hoàn thành dự án và đi vào hoạt động, vậy căn cứ nào để Bộ GTVT “chốt” vào thời gian này?

Tin liên quan

Trước sự quan tâm của báo giới về việc Bộ GTVT căn cứ vào đâu để “chốt” thời điểm hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông?, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án này với hợp đồng ký kết là đã bị chậm gần 2 năm  so với tiến độ ban đầu, sau đó tiến độ điều chỉnh lại tức là phải hoàn thành vào 31/12/2015,  vấn đề này Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt để dự án này hoàn thành vào năm 2015.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (nguồn: vnexpress.net)

Tuy nhiên trên thực tế, dự án gặp rất nhiều khó khăn trong đó là năng lực của Tổng thầu và cách điều hành của Ban QLDA, cũng như khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, tất cả những khó khăn này, hiện Bộ GTVT đang từng bước tìm cách khắc phục, xử lý.

“Đối với Tổng thầu trong cuộc họp giao ban gần đây nhất, chúng tôi yêu cầu Tổng thầu phải có mặt đúng đội hình nhân sự  và trong quy định hợp đồng phải đầy đủ từ Tổng Giám đốc điều hành cho đến các nhân sự về quản lý liên quan về kỹ thuật về an toàn, về chất lượng cũng như các nhân viên phục vụ cho công tác thiết kế, dự toán để đáp ứng yêu cầu cho dự án không bị chậm” – Thứ trưởng Trường nói.

Theo Thứ trưởng Trường, phía Trung Quốc đã đồng tình với quan điểm của Bộ, sắp tới phía Tổng thầu (Cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ tăng cường về nhân lực cũng như trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh được tiến độ.

Thứ trưởng Trường cho biết thêm, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng được vốn lưu động để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu phụ và Bộ ra một yêu cầu là trong tháng 4/2015 Tổng  thầu phải chuyển đủ số tiền để trả nhà thầu đang còn nợ hiện nay xấp xỉ là 300 tỷ đồng, phía Trung Quốc đã có cam kết, theo cập nhật của Bộ đã chuyển trên 100 tỷ đồng.

“Như vậy tín hiệu đó cho thấy Tổng thầu cũng đã tích cực hơn trong việc xử lý những vấn đề liên quan đối với thầu phụ Việt Nam” – Thứ trưởng Trường nhận định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tập trung hoàn thiện vào các khâu thiết kế kỹ thuật, và dự toán. Bộ yêu cầu trong tháng 4/2015 phải xong các bộ dự toán đối với 183 hạng mục, cũng như là hồ sơ thiết kế kỹ thuật để đẩy nhanh được tiến độ thi công, “kết luận gần đây nhất sẽ lấy ga La Khê hoặc ga La Thành để đẩy nhanh tiến độ và làm một ga mẫu đến tháng 9/2015 hoàn thành được ga mẫu này, đồng thời, chúng tôi sẽ đấu thầu đoàn tàu như trong Tp.HCM, đưa về Việt Nam một đoàn tàu mẫu để xin ý kiến người dân, chúng tôi đã chỉ đạo để trong tháng 9 này có thể là thực hiện được mục tiêu đó” – Thứ trưởng Trường nói.

Còn đối với Ban QLDA, Thứ trưởng Trường cho biết: Bộ GTVT  yêu cầu cùng với Tổng thầu lập tiến độ tổng thể từ nay đến 31/12 là cơ bản phải xong phần hạ tầng cơ sở, có thể là phần điện, phần đoàn tàu  chậm hơn nhưng đến 31/12 phải xong được phần hạ tầng cơ sở đối với dự án Cát Linh – Hà Đông .

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo hàng tháng phải hoàn thành bao nhiêu % , giải ngân được bao nhiêu %, với tốc độ như vậy Bộ GTVT tin tưởng đến cuối năm nay cơ bản hoàn thành về phần bê tông, sắt thép, còn đoàn tàu và đường điện còn phụ thuộc vào nhà chế tạo và phụ thuộc vào thay đổi một số thiết kế, có thể là chậm sang đến quý I năm 2016 và cố gắng nếu có xê dịch thì cũng không xê dịch quá nhiều để đáp ứng được chỉ đạo của Chính phủ về dự án này.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến