Đưa thêm vào Luật hình sự tội tham nhũng nhà công vụ
31/10/2014 11:41:08
ANTT.VN – Theo đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã đến lúc phải đưa vào Bộ luật Hình sự một loại tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Hơn nữa, từ trước tới nay chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng.
Tại hội nghị ĐBQH chuyên trách và phiên thảo luận về Luật nhà ở (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội rất bức xúc trước tình trạng quản lý và sử dụng nhà công vụ. Nhà công vụ là tài sản công, tài sản nhà nước, tài sản quốc gia được nhà nước đầu tư từ ngân sách để ưu tiên cho một số ít đối tượng sử dụng theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã lên án đối tượng tham nhũng nhà công vụ, mở đầu phiên thảo luận Quốc hội sáng 31/10. Theo đại biểu Lê Như Tiến, đến cuối tháng 9/2014, tổng quỹ nhà ở công vụ của cả nước là 1.603.498 m2, trong đó có hàng trăm biệt thự, hàng chục nghìn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.

tham-nhung-nha-cong-vu-cho-them-luat-hinh-su

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến (Ảnh chụp từ màn hình)

Trong những năm qua, nhiều lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước đã rất gương mẫu, tự nguyện trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi chức vụ lãnh đạo quản lý. Song, không ít lãnh đạo quản lý không còn giữ chức vụ nữa đã tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn và quên trả lại nhà công vụ.

Theo ông Tiến đây thực chất là hành động biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người cho con cháu sử dụng nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người còn thông minh hơn cho thuê nhà công vụ để hàng tháng đều đặn lĩnh một khoản tiền trời cho, lớn hơn tiền lương nhiều. Vô hình trung, chính sách nhà công vụ đã bị biến dạng, làm bất bình đẳng, bất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau, giữa lãnh đạo ở trung ương và địa phương trong hệ thống chính trị.

“Có lẽ đến lúc chúng ta phải đưa vào Bộ luật Hình sự một loại tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Chúng ta đã kiên quyết lên án và xử lý cán bộ, công chức nhận quà biếu trị giá vài trăm nghìn, vài triệu đồng, song từ trước đến nay chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng” – theo ông Tiến.

Đồng thời ông Tiến cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên xây nhà công vụ cho giáo viên, bác sĩ, lực lượng vũ trang, những người được điều động, luân chuyển và tự nguyện đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Song cần thực hiện nghiêm khắc, có chế tài xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công. Có như vậy, công cuộc chống tham nhũng mới có hiệu quả và mới xóa được hoài nghi chúng ta “chỉ tắm từ vai trở xuống”.

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến