Dòng sự kiện:
Đức cấm nhập cảnh với 18 nghi phạm Arab Saudi trong vụ Khashoggi
20/11/2018 10:57:01
Chính quyền Đức áp đặt biện pháp trừng phạt các nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi, ngăn họ tới phần lớn lãnh thổ châu Âu.

Ngoại trưởng Đức trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 19/11 công bố lệnh cấm nhập cảnh vào khu vực Schengen với 18 công dân Arab Saudi bị nghi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, khiến họ không thể tới 26 quốc gia thuộc khối này trong thời gian tới, Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết lệnh cấm áp dụng với 15 người trực tiếp tham gia vụ giết Khashoggi, cùng ba người bị cáo buộc lên kế hoạch. Tuy nhiên, quan chức Đức từ chối cung cấp danh tính những người bị cấm nhập cảnh, cũng không cho biết liệu Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman có nằm trong danh sách hay không.

"Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với những người bạn Anh và Pháp trước khi đưa ra quyết định", phát ngôn viên Burger nói thêm.

Động thái này cho thấy Berlin đang gia tăng áp lực lên Riyadh trong vụ giết Khashoggi, sau khi tuyên bố ngừng bán vũ khí cho Arab Saudi tới lúc cái chết của nhà báo này được làm sáng tỏ. Chính phủ Đức dường như cũng muốn thúc đẩy quan điểm cứng rắn hơn từ Liên minh châu Âu (EU).

Arab Saudi tuần trước cho biết Khashoggi bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của nhà báo đã bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. Arab Saudi đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

Washington Post đưa tin rằng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận Thái tử Salman đã ra lệnh giết nhà báo vì em của ông là Khalid bin Salman đã yêu cầu Khashoggi đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu. Tình báo Mỹ cũng cho rằng với tư cách là người cai trị thực tế của Arab Saudi, Thái tử Salman chắc chắn phải biết về vụ giết người hoặc có liên quan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận xét đánh giá này của CIA "còn quá hấp tấp" nhưng có thể là sự thực. Trump cũng đề cập việc Thái tử Arab Saudi đã bác bỏ liên quan đến vụ giết người và nhấn mạnh rằng ông muốn duy trì liên minh chặt chẽ với Riyadh. Tổng thống Trump dự kiến nhận báo cáo đầy đủ vào ngày 20/11.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến