Dòng sự kiện:
Đức đề xuất cơ chế pháp lý về việc nhận hỗ trợ tài chính của EU
29/09/2020 18:34:57
Ngày 28/9, Đức đã đề xuất một cơ chế pháp lý có điều kiện để tiếp cận các quỹ của EU, bao gồm cả quỹ phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đồng euro tại Lille, Pháp. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo hãng tin Reuters (Vương quốc Anh), Đức - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) - ngày 28/9 đã đề xuất một cơ chế pháp lý có điều kiện để tiếp cận các quỹ của EU, bao gồm cả quỹ phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đề xuất trên là một cơ sở cho các cuộc đàm phán giữa 27 nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu. Hồi tháng 7/2020, các nước EU đã nhất trí về một cơ chế như vậy, nhưng đã phải "gác lại" để tránh sự phủ quyết của Ba Lan hoặc Hungary.

Các nhà lập pháp EU muốn tăng cường cơ chế trên như theo đề xuất của Đức song chắn chắn gặp phải sự không ủng hộ một vài nước thành viên EU. 

Theo các văn bản tài liệu của Đức, các hình phạt đối với những hành vi vi phạm quy định sẽ bao gồm việc đình chỉ tài trợ của EU và được quyết định thông qua hình thức bỏ phiếu biểu quyết của các nước thành viên EU dựa theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

Tuy nhiên, mốt số ý kiến đang hướng tới một cơ chế vững chắc hơn cho rằng EC nên đề nghị đình chỉ cung cấp hoặc rút nguồn tài chính đã cung cấp từ một quốc gia không tuân thủ quy định.

Cơ chế này sẽ khiến Ba Lan, Hungary hoặc bất kỳ nước nào vi phạm khó tránh được việc bị tịch thu nguồn tài chính được nhận hơn so với kế hoạch do Đức đề xuất, theo đó cần đa số phiếu ủng hộ của các nước EU để ban hành bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

Tác giả: Q.Chung (Theo Reuters)

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến