Dòng sự kiện:
Đừng phân biệt đối xử giữa học sinh công, tư
09/12/2017 06:35:07
'Nên xem xét hỗ trợ bình đẳng với tất cả học sinh diện phổ cập giáo dục - dù các em học trường công hay trường tư'.

Đặt ra vấn đề bình đẳng trong thụ hưởng chính sách, tại các phiên góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục, một số chuyên gia đã chỉ ra việc miễn học phí lâu nay chỉ khoanh vùng cho học sinh trường công mà lờ đi người học trường tư là chưa hợp lý.

Không ít người dân và cả trường ngoài công lập cũng chất vấn chính sách miễn học phí đang áp dụng để phổ cập tiểu học vì lẽ gì lại chừa ra người học trường tư?

Ảnh minh họa.

Có phải tất cả học sinh đến với trường tư đều xuất phát từ nguyện vọng được thụ hưởng chất lượng giáo dục khác so với trường công của những gia đình có điều kiện dư dả? Hay trong nhiều trường hợp, trường tư là phương án bất đắc dĩ vì phụ huynh không có lựa chọn nào khác về nơi học cho con cái?

Trong thực tế, ở những khu đô thị lớn, rất nhiều người ngụ cư lên thành phố mưu sinh, không hộ khẩu "giắt lưng" nên không thể xin cho con em mình một suất học trường công, đã phải đành lòng gửi vào trường tư với học phí đắt đỏ.

Ngay cả người có hộ khẩu thành phố nhưng tạm trú ở nơi khác không tiện cho con cái học hành đúng tuyến cũng buộc lòng phải lựa chọn trường tư.

Chưa kể đến cấp học mầm non, trường công không đủ chỗ học, trường tư đúng nghĩa cũng không đáp ứng được nhu cầu, nhiều bậc cha mẹ chấp nhận gửi gắm con em mình ở những nhóm lớp chật chội, không đảm bảo cả điều kiện về giáo dục và chăm sóc...

GS Đào Trọng Thi (nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội) cho rằng thực tế có nhiều nhóm lớp tư thục chất lượng kém nhưng chi phí học tập lại cao hơn hẳn trường công.

Trẻ học trường tư thiệt thòi hơn, nên việc đề nghị Nhà nước có mức hỗ trợ như nhau với trẻ ở độ tuổi này không kể các em học trường công hay trường tư đã được đặt ra nhiều lần, nhưng cơ chế tài chính hiện tại vẫn chưa thể giải quyết.

Ngay đề xuất miễn học phí THCS cho riêng trường công lập nếu thành hiện thực, ngân sách chi cho cả nước cũng phải thêm cả ngàn tỉ đồng. Nhưng nói như một chuyên gia giáo dục: "Nếu thừa nhận THCS là giáo dục bắt buộc thì phải có chính sách miễn học phí cho những người học ở bậc này, còn không thì đừng đặt mục tiêu phổ cập THCS nữa".

Không miễn học phí được cho người học trường tư chất lượng cao học với học phí đắt đỏ thì cũng phải tính toán để hỗ trợ học phí cho học sinh ở trường tư thục đại trà.

Đành rằng mỗi cấp học có một đặc thù, nhưng có lẽ đã đến lúc các chính sách giáo dục liên quan chặt chẽ đến con người cần hướng đích công bằng cho các đối tượng thụ hưởng. Gây mặc cảm "bỏ rơi" hay phân biệt đối xử đều là ứng xử không nên với bất cứ người học ở đâu, trường học loại nào...

Miễn học phí cho bậc THCS là cần thiết, nhưng chỉ áp dụng cho trường công mà trường tư vẫn ở vòng ngoài thì chính sách nhân văn và đúng đắn ấy không còn nhiều ý nghĩa...

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến