Dừng tàu chất lượng cao Hà Nội - Đồng Đăng vì thua lỗ
19/09/2016 14:12:48
Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã quyết định dừng khai thác đoàn tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn). Tàu đang được cất giữ tại ga Đồng Đăng. Đại diện công ty này cho hay, nguyên nhân tạm dừng do tàu ít khách, dẫn đến thua lỗ; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng.

Tin liên quan

Đoàn tàu trong ngày khai trương, tháng 5/2015. Ảnh: Sỹ Lực.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện của công ty này cho hay, tàu sẽ được đưa vào sử dụng vào các ngày cao điểm; nếu chạy ngày thường sẽ tiếp tục thua lỗ.

Tuyến đường sắt này được đưa vào hoạt động tháng 5/2015 với sự tham gia cắt băng khánh thành của Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành. Đoàn tàu được đưa vào khai thác do Cty Dongrim (Hàn Quốc) bỏ lại sau khi tuyến Hà Nội – Hạ Long do công ty này đầu tư phá sản năm 2009.

Các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay: Rộng hơn vì chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu Thống nhất chạy trên khổ ray 1 m); nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Tần suất khai thác đạt 4 chuyến/ngày; có hành trình 3 giờ 35 phút.

Ngành đường sắt đưa chuyến tàu này với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh với đường bộ trên tuyến này. Tuy nhiên, sau ngày khai trương, lượng khách không tăng vì tàu xuất phát từ ga Gia Lâm (không nằm trong trung tâm Hà Nội, khó thu hút khách), tần suất chạy không cao bằng đường bộ… Trong khi, ngành đường sắt không có những biện pháp kích cầu, thu hút khách hiệu quả.

Chưa kể, thời gian qua, đơn vị thực hiện tuyến này (Cty Vận tải đường sắt Hà Nội) rơi vào những xáo trộn lớn về lãnh đạo vì bê bối định nhập khẩu 160 toa xe hàng cũ của Trung Quốc. Tổng Giám đốc công ty này là ông Nguyễn Viết Hiệp bị doạ cách chức sau đó bị chuyển sang một ban chuyên môn của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Đường sắt Việt Nam vừa bị phê bình vì có chỉ đạo thực hiện việc mua toa tàu hàng của Trung Quốc. Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cũng chỉ ra nhiều sai phạm lớn, trì trệ trong hoạt động.

Theo Tiền phong  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến