Dòng sự kiện:
Đương kim Tổng thống Brazil bị điều tra
07/10/2015 19:04:34
ANTT.VN - Các quan chức Tòa án tối cao về bầu cử của Brazil (TSE) cho biết họ đã có các căn cứ để mở một cuộc điều tra bất thường liên quan đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Dilma Rousseff năm ngoái.

Tin liên quan

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff phát biểu trong một cuộc họp báo công bố kế hoạch cải tổ nội các ở thủ đô Brasilia, Brazil, ngày 2/10/2015.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, hôm qua (6/10), các quan chức Tòa án tối cao về bầu cử của Brazil cho biết họ đã có các căn cứ để mở một cuộc điều tra bất thường liên quan đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Dilma Rousseff năm ngoái.

TSE đang tìm cách xác định xem liệu Tổng thống Dilma Rousseff và Phó tổng thống Michel Temer có lạm quyền trong chiến dịch tái tranh cử và liệu có hay không các khoản tiền bất hợp pháp được sử dụng để tài trợ cho chiến dịch này.

Theo nhận định của Reuters, cuộc điều tra của TSE có thể dẫn đến việc hủy bỏ chiến thắng của bà Rousseff trong cuộc bầu cử một năm trước, mặc dù vụ điều tra dự kiến sẽ ​​kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí đến hàng năm và những người bị điều tra vẫn có quyền kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Quyết định này của TSE đã tiếp thêm sức mạnh cho phe đối lập, đảng Dân chủ Xã hội Brazil (PSDB), khi đảng này luôn nỗ lực để đưa ra các cáo buộc đối với bà Rousseff. Trước đó, TSE cũng đã nhận được các yêu cầu điều tra từ phía PSDB do Thượng nghị sĩ Aecio Neves đứng đầu. Ông Aecio Neves cũng là người đã thua suýt soát bà Rousseff trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống tháng 10 năm ngoái.

Sự ủng hộ đối với đương kim Tổng thống Dilma Rousseff đã bị giảm sút đáng kể ngay sau khi vụ bê bối tham nhũng khổng lồ gây chấn động của Tập đoàn dầu khí quốc doanh Petrobras bị lật tẩy cộng với suy thoái kinh tế gay gắt xảy ra với Brazil. Thêm vào đó, các cựu đồng minh trong liên minh của bà Rousseff đã gia nhập phe đối lập và đưa ra các cáo buộc với bà.

Các quan chức TSE cho biết tòa án sẽ tiến hành điều tra chiến dịch tranh cử của bà Rousseff để xem xét xem liệu nó có được tài trợ bởi các khoản tiền bất hợp pháp hay không? Đồng thời có khoản tiền nào có nguồn gốc từ vụ bê bối tham nhũng của Petrobras không?

Nếu như tòa án phát hiện có sự tồn tại của các quỹ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử của bà Rousseff hoặc các vi phạm nào khác, điều này có thể vô hiệu hóa chiến thắng của bà Rousseff và có thể dẫn đến một cuộc bầu cử mới có lợi cho ông Neves. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đây vẫn là một kịch bản khó có thể xảy ra.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến