Dòng sự kiện:
Trung Quốc tiếp tục điều tra sếp phó Ủy ban Điều tiết Chứng khoán
18/09/2015 11:07:53
ANTT.VN - Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã trở thành mục tiêu tiếp theo của Bắc Kinh trong các vụ điều tra nhằm vào quan chức và các công ty môi giới sau đợt sụt giảm chóng mặt của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ giữa tháng 6.

Tin liên quan

Ông Zhang Yujun, Phó Chủ tịch Ủy Ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Với sự sụt giảm chóng mặt của thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua và vẫn chưa thấy có dấu hiệu muốn dừng lại, những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đặt một chiếc nắp bình ổn trên biến động của thị trường đã trở nên khẩn cấp hơn một bậc, với diễn biến mới nhất khi một quan chức cấp cao của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, được giao nhiệm vụ vực dậy thị trường, đang bị đặt trong diện phải điều tra.

Ông Zhang Yujun, Phó Chủ tịch Ủy Ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đang bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” theo thông báo của Ủy Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối ngày hôm qua (17/9).

Những thông báo trực tuyến bởi cơ quan giám sát chống tham nhũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, tuy nhiên, theo Reuters, cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” thường được sử dụng như một cách nói khác của tham nhũng.

Ông Zhang, 53 tuổi, là quan chức cấp cao đầu tiên của CSRC bị vướng vào cuộc điều tra của Bắc Kinh xuất phát từ cuộc khủng hoảng của thị trường chứng khoán nước này. Theo hồ sơ cá nhân của ông Zhang trên trang web của CSRC, ông là một trong ba Phó Chủ tịch của Ủy ban và trước đây từng giữ chức tổng giám đốc tại các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến.

Liệu đây có phải là một phần của xu hướng mở rộng cuộc điều tra? Kể từ đợt bán tháo ồ ạt vào giữa tháng 6, Bắc Kinh đã tung ra một loạt những chính sách chưa từng có tiền lệ để kiềm chế thị trường, bao gồm đóng băng các vụ phát hành IPO, huy động các tổ chức nhà nước thực hiện mua cổ phần trực tiếp…

Tiếp đó, trong những tháng gần đây, các nhà chức trách đã tăng cường điều tra dựa trên những nghi ngờ thị trường bị thao túng.

Việc điều tra ông Zhang diễn ra sau thông báo điều tra Chủ tịch và hai lãnh đạo cấp cao của công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic Securities do nghi ngờ có hành vi giao dịch nội gián và làm rò rỉ thông tin nội bộ. Công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc đã bị “để ý” sau khi bốn giám đốc điều hành cấp cao của Citic thú nhận giao dịch nội gián trong một cuộc điều tra vào tháng 8, theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cũng đã hạ mức lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong một nỗ lực để trấn an tinh thần. Tuy nhiên, chỉ số chứng khoán tại các sàn Thượng Hải và Thâm Quyến tiếp tục “đầu hàng” trước áp lực bán ra mạnh mẽ, theo tính toán chứng khoán đã giảm giá trị hơn 40% kể từ mức đỉnh vào ngày 12/6.

Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào hôm nay (18/9) cũng đã lêu gọi các cơ quan quản lý ngành ngân hàng tiến đến cảnh giác và “đảm bảo bằng mọi giá không để lọt” các hoạt động giao dịch bất hợp pháp.

Phương Phương Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến