Dòng sự kiện:
ECB công bố 25 ngân hàng trượt bài kiểm tra năng lực
27/10/2014 09:28:17
ANTT.VN - 25 ngân hàng bao gồm cả ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena SpA của Ý đã không thể vượt qua bài kiểm tra năng lực của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Hơn một nửa trong số đó cần phải bổ sung thêm vốn.

Tin liên quan

Ngân hàng trung ương ở Frankfurt đã xác định khoản thâm hụt của các ngân hàng trong khu vực vào khoảng 25 tỷ euro (32 tỷ USD) và cho biết 12 trong số đó hiện nay đã huy động đủ vốn. 11 ngân hàng cần thêm vốn, bao gồm cả Monte Paschi với con số khoảng 2,1 tỷ euro.

"Mặc dù kỳ sát hạch của ECB đã phần nào khôi phục lại một niềm tin và sự ổn định cho thị trường tài chính, chúng tôi vẫn hy vọng sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn nữa cho cuộc khủng hoảng ngân hàng", Colin Brereton, đối tác xử lý khủng hoảng kinh tế tại PwC cho biết trong một e-mail.

Kỳ sát hạch gồm có hai phần, một là đánh giá chất lượng tài sản trong bảng cân đối kế toán vào ngày 31 tháng 12 năm 2013 của các ngân hàng, hai là bài kiểm tra năng lực bắt buộc, nhằm cải thiện tình hình kinh tế khu vực đồng euro sau gần nửa thập kỷ sống trong khủng hoảng tài chính. Các ngân hàng sẽ có 6-9 tháng để hoàn thiện những điều kiện còn thiếu trong bài kiểm tra.

 

Ngân hàng Ý

Đánh giá của ECB cho thấy các ngân hàng Ý cần nhiều vốn hơn khi họ đang đối phó với các khoản nợ xấu và suy thoái kinh tế lần thứ ba của nước này kể từ năm 2008. Tổng lượng thiếu hụt vốn cần bổ sung của ngân hàng Monte Paschi - ngân hàng lớn thứ 3 của Ý, Banca Carige SpA và 2 tổ chức tín dụng nhỏ hơn khác là 3.3 tỷ euro, các Ngân hàng của Ý cho biết trong một tuyên bố ngày hôm nay.

Bộ Tài chính Ý tin tưởng rằng phần thiếu hụt vốn sẽ được bù đắp thông qua các giao dịch thị trường và sự bảo đảm từ các đánh giá toàn diện sẽ giúp cho mục tiêu này được thực hiện dễ dàng.

Trong số 13 ngân hàng ECB xác định là không tăng đủ vốn, hai ngân hàng Hy Lạp được miễn vì kế hoạch cải thiện tình hình hoạt động của họ đã được tiến hành.

Mô hình kinh doanh

"Việc đánh giá toàn diện cho phép chúng tôi so sánh các ngân hàng và các mô hình kinh doanh", ECB Ban kiểm soát Chủ tịch Daniele Nouy cho biết trong một tuyên bố.
ECB cho biết các tổ chức tín dụng sẽ cần phải điều chỉnh giá trị tài sản của họ khoảng 48 tỷ euro, có tính đến việc phân loại lại 136 tỷ euro nợ phải thu. Các khoản nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của khu vực đồng euro hiện nay là 879 tỷ euro, báo cáo cho biết.

Ngân hàng Ý sẽ phải thực hiện điều chỉnh lớn nhất sau khi đánh giá lại tài sản, tương đương khoảng 12 tỷ euro. Ngân hàng Hy Lạp sẽ phải tái định giá 7,6 tỷ euro, đối với các ngân hàng Đức là 6,7 tỷ euro, báo cáo cho biết.

Các tổ chức tín dụng tại Ý đã phải điều chỉnh lại mức vốn sau kiểm tra, giảm khoảng 35,5 tỷ euro, tiếp theo là các ngân hàng Pháp với 30,8 tỷ euro. Ngân hàng Đức có mức vốn giảm 27 tỷ euro, báo cáo cho biết.
Dưới sự mô phỏng suy thoái kinh tế đặt ra trong bài kiểm tra, phần lớn vốn cấp 1 của các ngân hàng sẽ bị giảm khoảng 263 tỷ euro. Tỷ lệ CET1 trung bình - một thước đo sức mạnh tài chính quan trọng - do đó sẽ giảm xuống còn 8,3 % từ 12,4 %.

Linh Trang (Theo Bloomberg)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến