Dòng sự kiện:
ECB đã bắt đầu chương trình mua lại các khoản nợ
21/10/2014 08:49:41
ANTT.VN - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cho biết ông dự định tăng giá trị bảng cân đối của ngân hàng lên khoảng 1000 tỷ € (1,3 nghìn tỷ USD) để ngăn chặn tình trạng giảm phát trong khu vực đồng Euro.

Tin liên quan

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã mua trái phiếu được bảo đảm lần đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Mario Draghi tiết lộ về một chương trình mua tài sản vào tháng trước.

ECB mua lại các giấy tờ có giá ngắn hạn của Pháp từ Societe Generale SA (GLE) và BNP Paribas SA cũng như chứng khoán Tây Ban Nha từ những người cho vay khác, theo lời của hai nhân vật liên quan đến việc mua bán này. Draghi cho biết ông dự định tăng giá trị bảng cân đối của ngân hàng lên khoảng 1000 tỷ € (1,3 nghìn tỷ $) để ngăn chặn tình trạng giảm phát trong khu vực đồng Euro.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi 

Các nhà hoạch định chính sách đang chịu áp lực và buộc phải có những hành động can thiệp thích hợp do lạm phát khu vực đồng Euro giảm xuống còn 0,3 % trong tháng 9. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cho biết khu vực này có 40% khả năng rơi vào suy thoái lần thứ ba kể từ năm 2008. Tăng trưởng có thể đạt 1,3 % trong năm tới , giảm so với tốc độ 1,5 % được dự đoán trong tháng 7, sau khi tăng 0,8 % trong năm nay, IMF cho biết vào ngày 07 Tháng 10.
 
Một phát ngôn viên của ECB đã khẳng định rằng việc mua trái phiếu dưới sự kiểm soát của Ngân hàng sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay. Các quan chức tại SocGen và BNP đã không đưa ra bình luận về các giao dịch.

Thị trường trái phiếu có đảm bảo 250 tuổi sẽ giúp ngành công nghiệp thế chấp của châu Âu và các giấy tờ có giá trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vì họ sẽ được bảo đảm bởi các công ty phát hành. Thị trường trái phiếu được bảo đảm của châu Âu đã có sự sụt giảm vào năm ngoái và sẽ giảm hơn nữa trong năm 2014 và năm 2015, theo Hội đồng trái phiếu châu Âu.

Việc mua trái phiếu có bảo đảm là hành động can thiệp gần nhất của ECB, bao gồm cả mục tiêu điều chỉnh các khoản vay dài hạn và lãi suất huy động cho các ngân hàng của ECB. Ngân hàng trung ương cũng sẽ bắt đầu mua chứng khoán đảm bảo bằng tài sản trước khi kết thúc năm.

Đây sẽ là lần thứ ba ECB tạo ra một chương trình mua trái phiếu được bảo đảm, sau các lần mua bắt đầu từ tháng 7 năm 2009 và tháng 11 năm 2011. Sự xâm nhập lần đầu của ngân hàng vào thị trường này đã được thực hiện nhằm cải thiện tình hình tài chính sau sự sụp đổ của Lehman Brothers Holdings Inc và để hỗ trợ các nhà cho vay trong thời gian khủng hoảng nợ của châu Âu.

 

Linh Trang (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến