Ecohome 1: Nhà ở giá rẻ nên phải tận dụng?
29/01/2015 08:38:54
ANTT.VN – Để có nhà giá rẻ bán cho người lao động thu nhập thấp, chủ đầu tư đã “tận dụng” mọi thứ, từ vật liệu đến các khoản phí hết sức vô lý.

Tin liên quan

Ngày 24/12, dự án  khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (trước đây là dự án “Khu nhà ở thu nhập thấp Đô thị mới Bắc Cổ Nhuế - Chèm) được chính thức khánh thành. Dự án có quy mô gần 2 hecta, gồm 4 tòa nhà cao 12 tầng cung cấp 930 căn hộ. Chủ đầu tư dự án  nhà thu nhập thấp Ecohome 1  là công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, đơn vị giám sát thi công là Coninco3C. Theo phản ánh của người dân, mặc dù mới đưa vào sử dụng được hơn một tháng, thế nhưng, đến nay có nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là  xuất hiện nhiều vết nứt.

Để kiểm chứng phản ánh của người dân, phóng viên ANTT.VN đã tìm đến dự án Ecohome 1.

Tận dụng và tận thu

Nhìn bề ngoài, Ecohome 1 trông khá bề thế với những tòa nhà cao tầng mọc san sát nhau, trong một khuôn viên rộng rãi và yên tĩnh. Sở hữu một căn hộ ở đây là niềm mơ ước của nhiều lao động thu nhập thấp. Tuy nhiên, cái vẻ hào nhoáng đó chỉ là bề ngoài.

Ngay khi bước vào bên trong một tòa nhà, mùi sơn tường còn nồng nặc của những căn nhà mới giao, nhưng đập vào mắt phóng viên là những vết nứt mới được vá chằng chịt trên tường.

Vết nứt trên tường mới được vá lại

Tường vá chằng chịt, cửa của các căn hộ cũng được chủ đầu tư tận dụng. Theo một người dân ở đây cho biết: “Những cánh cửa này có thể họ (chủ đầu tư - pv) nhặt ở đâu đó, về tân trang, sơn sửa rồi lắp vào cho chúng tôi dùng. Tôi đã báo lại ban quản lý tòa nhà, họ có hứa sẽ thay nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì.”

Lớp sơn bóng nhoáng không thể che những lỗi trên cánh cửa

Ngoài chất lượng vật liệu thi công công trình, nhà đầu tư còn tìm nhiều cách để “tận thu” những khoản phí phi lý. Cụ thể, trước khi nhận được thông báo bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng nhận được điện thoại từ Công ty Thủ đô yêu cầu khách hàng nộp thêm 2.075.000 đồng và được giải thích là “phí đo đạc căn hộ” để phục vụ cho việc làm sổ hồng cho cư dân. Ngoài ra, khi nhận bàn giao nhà, các hộ dân rất bất ngờ khi được biết, tiền nước sinh hoạt sẽ phải đóng thêm 2.000 đồng/m3 so với giá của nhà nước quy định.

Trong thời gian ngồi chờ đặt lịch làm việc với ban quản lý tòa nhà, phóng viên liên tục thấy người dân đến phản ánh về những căn hộ và những tờ đơn họ đã gửi rất lâu nhưng chưa có hồi âm từ những người có trách nhiệm.

Qua trao đổi với một số người dân đến phản ánh, phóng viên được biết, không chỉ có việc tận thu các khoản phí mà còn rất nhiều vấn đề khác ở những căn hộ tại Ecohome 1 này.

Chủ đầu tư tránh mặt?

Trước phản ánh của người dân, phóng viên ANTT.VN đã tìm đến ban quản lý dự án. Một nhân viên ở đây gọi điện cho lãnh đạo ban quản lý dự án. Sau đó nhân viên này báo lại, lãnh đạo đang ở trụ sở của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, trên đường Lê Văn Lương kéo dài và cho số điện thoại bảo phóng viên tự liên hệ gặp mặt.

Phóng viên liền gọi điện xin gặp vị lãnh đạo này thì được câu trả lời rằng, Ban quản lý dự án chỉ được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô thuê để quản lý dự án, chứ không có trách nhiệm trả lời và từ chối gặp.

Sau đó, phóng viên tiếp tục từ dự án Ecohome 1 đến trụ sở của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, để xin gặp những người có thể trả lời. Tuy nhiên, sau một thời gian bảo phóng viên ngồi đợi thì lễ tân báo lại rằng công ty đang họp. Phóng viên tiếp tục tìm cách liên lạc bằng việc gọi vào số của ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc thì ông Đạt tắt máy không nghe.

Để có cơ sở trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí, Báo ANTT.VN  trân trọng đề nghị Công ty Thủ Đô trả lời phản ánh của người dân về vụ việc: Việc đo đạc có cần thiết hay không? Tại sao nhân viên của Cty Thủ Đô lại gọi điện cho người dân yêu cầu nộp khoản tiền 2.075.000 đồng là chi phí đo đạc. Nếu không nộp khoản phí này thì phía Ngân hàng có giải ngân đợt cuối cho khách hàng vay mua nhà tại dự án. Nếu khoản phí trên là vô lý thì công ty có hoàn trả cho những người dân đã nộp không? Và có trả thì bao giờ sẽ trả?

Báo ANTT.VN rất mong nhận được câu trả lời của quý công ty.

Diễn biến vụ việc và những tình tiết mới sẽ được báo ANTT.VN tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo…

Thu Thủy – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến