Dòng sự kiện:
Em trai Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi vị trí trong chính quyền
06/09/2019 11:12:26
Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, ông Jo Johnson - em trai của Thủ tướng Anh Boris Johnson - cho biết lý do xin từ chức là vì xung đột giữa tình cảm gia đình và lợi ích quốc gia.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và em trai Jo Johnson. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 5/9, em trai của Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức Quốc vụ khanh tại Bộ Kinh doanh, đồng thời từ bỏ tư cách nghị sỹ tại Quốc hội nước này.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, ông Jo Johnson cho biết lý do xin từ chức là vì xung đột giữa tình cảm gia đình và lợi ích quốc gia.

Ông Jo Johnson, 47 tuổi, đảm nhận vị trí Quốc vụ khanh của Bộ Kinh doanh khi anh của ông lên làm Thủ tướng.

Trái với người anh luôn kiên trì ủng hộ Brexit, ông Jo Johnson từng ủng hộ trưng cầu ý dân lần 2 về việc Anh có nên rời EU hay không.

Hiện chưa rõ liệu quyết định từ chức nghị sỹ của ông có hiệu lực tức khắc hay chỉ là ông không ứng cử trở lại vào Quốc hội.

Ông này là nghị sỹ từ năm 2010 và từng đảm nhận một số vị trí quan trọng tại các bộ trong Chính phủ Anh.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Johnson khai trừ 21 nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ vì không ủng hộ chiến lược Brexit của chính phủ đương nhiệm.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 7 vừa qua, ông Boris Johnson đã nỗ lực củng cố sự đoàn kết của đảng Bảo thủ cầm quyền, vốn đang bị chia rẽ sâu sắc vì Brexit, để ủng hộ chiến lược đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) dù có hay không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

Tuy nhiên, các nỗ lực này cho tới nay đều không hiệu quả khi tối 4/9, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu vòng cuối phản đối chiến lược này và yêu cầu Thủ tướng Anh phải xin trì hoãn Brexit 3 tháng nếu không đạt thỏa thuận với EU trước ngày 19/10 tới và sau đó cũng bác bỏ luôn cả đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới.

Hiện Anh vẫn đang cử đoàn đàm phán gồm các chuyên gia hải quan và thuế quan tới Brussels của Bỉ để thảo luận với phía EU về các biện pháp thay thế điều khoản "chốt chặn" gây tranh cãi trong thỏa thuận Brexit hiện tại.

Phía Anh khẳng định đang có những cuộc thảo luận hiệu quả, mang tính xây dựng với EU và hai bên sẽ tiếp tục thảo luận trong ngày 6/9.

Tuy nhiên, trái với những nhận định này ngày 5/9, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cảnh báo các quốc gia thành viên EU rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn khước từ những cam kết mà London từng đưa ra về vấn đề đường biên giới trên đảo Ireland.

Ông Barnier cũng đưa ra lời khuyên rằng EU cần bình tĩnh và thận trọng, đồng thời cho biết London vẫn chưa đưa ra đề xuất cụ thể để thay thế điều khoản "chốt chặn" trong thỏa thuận Brexit mà hai bên đã ký kết hồi cuối năm ngoái.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến