Dòng sự kiện:
Eo hẹp ngân sách, Nga cắt giảm đặc quyền, đặc lợi của quan chức
25/06/2015 09:59:40
ANTT.VN - Trong cuộc họp ngày 24/6 của chính phủ Nga bàn về ngân sách, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev nhấn mạnh rằng những đòn cấm vận của phương Tây, giá dầu thấp đã thu hẹp khả năng tăng thu nhập và ngân sách phải phản ứng thích đáng đối với những thách thức đó từ bên ngoài để không chỉ “ bảo đảm sự ổn sịnh kinh tế vĩ mô” mà cả hoạt động bình thường của lĩnh vực xã hội.

Tin liên quan

Người đứng đầu chính phủ Nga giải thích: “Phải lưu ý rằng những nguồn thu ngân sách không phải vô hạn,chúng ta sẽ phải làm việc trong những điều kiện eo hẹp về ngân sách”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đi xe bình dị

 Nhấn mạnh đến nghĩa vụ xã hội của nhà nước, Thủ tướng Nga kêu gọi sử dụng tiền “ càng hiệu quả càng tốt” .Bộ tài chính Nga đã có kế hoạch tối ưu hóa chi phí.

Ngày 19 tháng 6, phát biểu   tại Diễn đàn kinh tế quốc tế ở Xanh Pêtecbua, Tổng thông Nga V.Putin đã tuyên bố rằng trái với những dự báo bi quan,nước Nga đã tránh được cuộc khủng hoảng kinh tế khi kiểm soát tốt lạm phát và không làm tăng số người thất nghiệp.

 Trước đó, cựu  Bộ trưởng tài chính Nga Aleksej Kudrin tuyên bố nước Nga đang lâm vào cuộc khủng hoảng thật sự. Trong quý 2 và quý 3, kinh tế đi xuống và sự giảm sút chỉ chậm lại vào quý 4,tiền lương thực tế giảm 10%, thu nhập thực tế giảm 4%.

 Trong bối cảnh đó,chính phủ Nga cũng đang thảo luận về các kiến nghị bãi bỏ một số đặc quyền  đặc lợi của các quan chức Nga mà dân thường không dám mơ như kỳ nghỉ phép 45 ngày, lái xe riêng và chế độ bảo hiểm y tế bổ sung.Dự thảo ngân sách nhà nước các năm 2016-2018 có tính đến việc tối ưu hóa chi phí như một biên pháp chống khủng hoảng từng được Thủ tướng phê chuẩn vào tháng 1 năm nay.Trong đó có “ giới hạn nghiêm việc quan chức dùng phòng thương gia tại sân bay và đi vé hạng thương gia trên máy bay”, “hạn chế phục vụ đi lại như bỏ chế  độ lái xe riêng”, “gia đình và các thành viên gia đình được hưởng chế độ  bảo hiểm y tế và trợ cấp xã hội bổ sung, đi nghỉ và chế độ cấp nhà và phục vụ sinh hoạt”. Đồng thời,các thành viên chính phủ Nga cũng quyết tâm thực hiện đến cùng việc giảm 10% biên chế các cơ quan nhà nước.

Theo Thứ tưởng tài chính Nga Maksim Oreshkin “ những kiến nghị về tối ưu hóa chi phí không có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế vĩ mô nhưng đó là vấn đề lớn về công bằng xã hội và minh bạch chế độ ưu đãi.

Vũ Trung Hương theo các báo Nga RBC,Utro,Newsru

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến