Lệnh trừng phạt và giá dầu lao dốc khiến Nga tổn thất 140 tỉ USD/năm
25/11/2014 16:48:10
ANTT.VN – Theo Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov, Nga đang thiệt hại tới 140 tỷ USD (113 tỷ euro) mỗi năm do các biện pháp trừng phạt của Phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và sự lao dốc của giá dầu thế giới.

Tin liên quan

Tổng thống Nga Putin xem nhẹ những hậu quả về kinh tế do lệnh trừng phạt của Phương Tây đem lại.

Cụ thể, theo phát biểu của ông Siluanov tại một diễn đàn kinh tế ở thủ đô Moskva cho biết, giá dầu giảm khiến Nga thất thoát khoảng 100 tỉ đô la Mỹ/năm, trong khi các các biện pháp trừng phạt mang động cơ địa chính trị của châu Âu và Mỹ khiến Nga thiệt hại khoảng 40 tỉ đô la Mỹ/năm.

Khi  đánh giá về các tác nhân chính gây thiệt hại tới nền kinh tế Nga, Bộ trưởng Tài chính nước này cho rằng giá dầu thô mới là yếu tố quyết định, thể hiện rõ nhất trong ba tháng qua, đồng rúp Nga đã giảm giá 23% so với đô la Mỹ vì giá dầu giảm.

Trước đó vào ngày 21-11, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này đang cân nhắc cắt giảm sản lượng dầu để tăng giá.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin Itar Tass ngày 23-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga có thể chịu “những hậu quả thảm khốc” từ các biện pháp trừng phạt và sự sụt giảm của giá dầu. Ngay cả việc đồng Ruble mất giá cũng chỉ làm tổn hại nền kinh tế Nga "ở một chừng mực nào đó".

Tổng thống Nga Putin cũng đồng thời nhắc lại tuyên bố xem nhẹ việc Phương Tây liệt một loạt quan chức và doanh nhân Nga thân cận với ông vào danh sách đen, cho rằng quyết định trừng phạt họ nhằm tác động đến ông là dựa trên "một giả thuyết sai lầm".

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến