Dòng sự kiện:
EU bác đề xuất của Đức và Pháp về tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Nga
25/06/2021 14:10:06
Thủ tướng Đức cho biết hiện EU chưa nhất trí về việc tiến hành cuộc gặp ở cấp cao nhất ngay lập tức với Nga, thay vào đó sẽ duy trì và phát triển "một định dạng cho cuộc đối thoại" với Moska.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 18/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ đề xuất của Đức và Pháp về việc tái khởi động các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau nhiều năm bị đóng băng.

Phát biểu sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra tại Bỉ, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh hiện liên minh này chưa nhất trí về việc tiến hành cuộc gặp ở cấp cao nhất ngay lập tức với Nga, thay vào đó Brussels đồng ý duy trì và phát triển "một định dạng cho cuộc đối thoại" với Moskva.

Các nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã đưa ra đề xuất trên sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Putin ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tuần trước.

Thủ tướng Merkel cho rằng cuộc gặp song phương giữa ông Putin và ông Biden có thể góp phần bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Bà Merkel cũng lưu ý rằng châu Âu cần thay đổi hướng đi trong hợp tác với Moskva để từng bước cải thiện quan hệ.

Đề xuất của Đức và Pháp đã được Tổng thống Putin ủng hộ nhưng vấp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia thành viên EU, đặc biệt là các nước ở Đông Âu.

Đại diện các nước này cho rằng vẫn còn "quá sớm" để nói về một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga và chỉ nên tổ chức hội nghị thượng đỉnh "khi có vấn đề tích cực để thảo luận."

Nhiều ý kiến cũng yêu cầu làm rõ "về định dạng cho cuộc đối thoại này," ví dụ như cách thức và cấp độ tiến hành đối thoại.

Mối quan hệ của EU và Nga xấu đi kể từ khi Moskva sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014. Kể từ thời điểm này, hai bên không tiến hành hội nghị thượng đỉnh.

EU đã đưa ra nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan vấn đề Bán đảo Crimea, trong khi Moskva cũng có nhiều biện pháp đáp trả.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến