Dòng sự kiện:
Pháp, Đức đề xuất mở hội nghị thượng đỉnh giữa EU với ông Putin
24/06/2021 22:00:52
Pháp và Đức đã đề xuất mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh với Liên minh châu Âu (EU), nhằm thiết lập lại mối quan hệ gần gũi với Moscow.

Theo Guardian, đề xuất này được Tổng thống Pháp ​​Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga ở Geneva (Thụy Sĩ). Những người ủng hộ ý tưởng cho rằng, các nhà lãnh đạo EU có thể đưa ra những thông điệp cảnh cáo đối với các hành động của Nga, mà vẫn để ngỏ cho một sự thỏa hiệp và hợp tác giữa hai bên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

EU đã không tổ chức bất kỳ hội nghị thượng đỉnh với ông Putin, kể từ thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crưm vào lãnh thổ nước này hồi năm 2014. Động thái này dẫn đến một loạt biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với Moscow vào thời điểm đó.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU, cho biết: “Chúng ta cần thảo luận về cách để thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực này… nhưng chúng ta cũng cần thúc đẩy sự đoàn kết”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đề xuất về cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin có bao gồm toàn bộ 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU, hay chỉ bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Vào ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp trực tiếp trong vòng 3 tiếng tại Geneva. Dù vẫn còn một số quan điểm bất đồng, song cả hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cao giá trị cuộc gặp, và đồng ý thiết lập các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng nhằm ổn định chiến lược và tìm kiếm khả năng ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới.

Đề xuất từ phía Đức và Pháp được công bố cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du tới thủ đô các nước châu Âu, nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn các chính sách liên minh giữa Mỹ và EU.

Tác giả: Việt Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến