Dòng sự kiện:
EU quyết định hỗ trợ Uber, Airbnb
03/06/2016 16:05:00
Các lãnh đạo của Liên minh Châu Âu đã có một quyết định hỗ trợ các ứng dụng cung cấp dịch vụ kinh tế chia sẻ như Uber và Airbnb vào ngày thứ Năm vừa rồi, họ cũng cho biết việc cấm hoạt động các công ty này chỉ nên là hành động bất đắc dĩ cuối cùng.

Tin liên quan

Cuộc chiến giữa Uber và các hãng Taxi vẫn sẽ còn tiếp diễn dai dẳng

Cuộc chiến giữa Uber và các hãng Taxi vẫn sẽ còn tiếp diễn dai dẳng

Trong một hướng dẫn mới từ Liên minh Châu Âu, nhằm thúc đẩy các dịch vụ “kinh tế chia sẻ” tại Châu Âu, Ủy ban Châu Âu cho biết bất cứ hạn chế nào của chính quyền trên các dịch vụ này phải được đưa ra tương ứng với sự đe dọa của dịch vụ tới cộng đồng, như sự an toàn của cộng đồng và các chính sách xã hội.

Nếu các bạn chưa biết thì sharing-economy (kinh tế chia sẻ) là một mô hình mà người tiêu dùng có thể chia sẻ, tận dụng các nguồn lực dư thừa của nhau như nhà cửa, xe cộ, vật dụng thay vì phải mua sắm, sở hữu tài sản mới. Mô hình này được xem là giải pháp cho các vấn đề như tiêu dùng quá mức, phân phối tài nguyên không hiệu quả và ô nhiễm môi trường.

Mặc dù không có ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng các hướng dẫn này là một nỗ lực để hỗ trợ lĩnh vực kinh doanh mới và đang phát triển rất nhanh này trên toàn Châu Âu thay vì các chính sách chắp vá của từng thành phố ở Châu Âu cho đến nay. Một số thành phố Châu Âu trước đó đã có hành động hạn chế hoặc thậm chí là cấm hoạt động đối với các các công ty như Uber hoặc dịch vụ home-stay (cho khách ở tại nhà) như Airbnb vì lý do các công ty này đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Taxi và các khách sạn, đồng thời dấy lên các khiếu nại về việc cạnh tranh không lành mạnh.

Ủy ban Châu Âu phát biểu trong bản hướng dẫn: “Việc cấm tuyệt đối hay hạn chế hoạt động của các công ty chỉ nên là biện pháp cuối cùng.”

Những bản hướng dẫn này rất được ủng hộ bởi Airbnb, họ gọi đây là “một công cụ rất có giá trị để đảm bảo một môi trường pháp lý rõ ràng, ổn định và nhất quán cho việc chia sẻ khách hàng trên toàn Châu Âu.”

Ủy ban Châu Âu cho biết họ sẽ sử dụng văn bản này để đảm bảo bất cứ luật pháp của quốc gia nào cũng không vi phạm các hiệp ước chung của Châu Âu, nhằm tránh mối đe dọa một nước nào đó tìm cách để áp đặt các điều luật quá khắt khe ảnh hưởng tới nền kinh tế chung của cả Liên minh. Một minh chứng cho thấy mối đe dọa này hoàn toàn có thật là đã có rất nhiều khiếu nại từ Uber tới các nước như Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Violeta Bulc, Ủy viên Giao thông vận tải Châu Âu cho biết: “Việc hạn chế khả năng hoạt động của các dịch vụ vận tải mới sử dụng các công nghệ tiên tiến như dịch vụ định vị vị trí – là một ví dụ rõ ràng cho sự chậm tiến bộ và là một hành động sai trái. Một số luật cấm có thể trái với luật pháp của Liên minh Châu Âu và Ủy ban có thể phải ra tay hành động.”

Cơ quan này cũng muốn giúp đỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp ở lĩnh vực “kinh tế chia sẻ” này. Phó chủ tịch Jyrki Katainen cũng cho biết lình vực này có thể tạo ra một gã khổng lồ mới tại châu Âu, hoặc một công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD. Ông nói: “Vai trò của chúng tôi là khuyến khích một môi trường pháp lý cho phép mô hình kinh doanh mới có thể phát triển trong khi đó bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo công bằng thuế và điều kiện làm việc.”

Hai công ty nổi tiếng trong lĩnh vực “kinh tế chia sẻ” là Uber và Airbnb đều đến từ Mỹ và cả hai cũng đều đã phải đối mặt với nhiều cuộc chiến pháp lý trên toàn thế giới.

Các tài xế Taxi đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối Uber tại các nước châu Âu. Vào năm ngoái, các công tố viên Pháp cũng đã đột kích văn phòng của Uber để kiểm tra xem công ty này có vi phạm các điều luật để cạnh tranh không lành mạnh với các dịch vụ Taxi khác hay không.

Airbnb cũng đã nhận nhiều chỉ trích từ các quan chức thành phố Barcelona và Paris, họ cho rằng công ty này đã làm cho giá thuê bất động sản bị đẩy cao hơn. Trong trường hợp của các trang web cho thuê phòng như Airbnb, Ủy ban cho biết việc cấm ngắn hạn khiến cho các căn hộ " khó khăn để đánh giá", trong  khi giới hạn số ngày tối đa căn hộ có thể được thuê thì sẽ thích hợp hơn.

Minh Tân (Theo Financial Express)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến