EVN: 67 nghìn lao động 'đọc số, thu tiền'
03/10/2014 09:40:05
ANTT.VN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện đang có tới 67 nghìn lao động "ghi chữ, thu tiền", trong khi năng suất lao động chỉ bằng 1/10 so với Singapore, chưa bằng một nửa Thái Lan và Malaysia…

Báo cáo tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương chiều 2/10, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, 9 tháng đầu năm 2014 sản lượng điện của tập đoàn ước đạt trên 105 tỷ kwh, tăng hơn 10,7% so với cùng kỳ 2013. Tập đoàn này đã đưa vào phát điện 4 tổ máy với tổng công suất trên 1.600 MW; khởi công 3 dự án nhà máy nhiệt và thủy điện….

Ở khía cạnh năng suất lao động tại EVN, ông Vượng thừa nhận, hiện vẫn còn “quá thấp”. Tính chung, năng suất lao động ngành điện Việt Nam chưa bằng một nửa Thái Lan, bằng 3/4 Malaysia và chỉ bằng 1/10 so với Singapore. “Ngành điện phấn đấu tới năm 2020 năng suất lao động sẽ ngang bằng với Thái Lan, Malaysia”, Chủ tịch EVN nói.

Sau khi nghe những con số được nêu ra trong báo cáo, Thủ tướng không hài lòng với cung cách làm việc, năng suất thấp và bất cập trong việc tuyển dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Thủ tướng đặt ra câu hỏi với chủ tịch EVN: “Chúng ta yếu ở khâu nào, do trình độ lao động, hệ thống máy truyền tải công nghệ lạc hậu hay do biên chế gia tăng…? Tôi được biết có Chi cục Điện lực, lãnh đạo trước khi nghỉ hưu nhận thêm hàng trăm nhân viên vào làm việc. Thử hỏi như thế thì làm sao năng suất lao động cao được?”

Đội ngũ đọc số công tơ "hùng hậu" của EVN khiến năng suất lao động ngành điện thấp

Ông Phạm Lê Thanh- Tổng Giám đốc EVN giải thích do phụ thuộc vào trang thiết bị hiện nay, khi mà các nước đã chuyển sang sử dụng công tơ điện tử toàn hệ thống, trung tâm điều hành chỉ việc xử lý và in hóa đơn. Trong khi đó, ở Việt Nam, riêng lực lượng đi từng cây cột điện, đến từng hộ dân “ghi số, thu tiền” chiếm tới 67 nghìn người. Chính điều này khiến năng suất lao động ngành điện thấp đến khó tin như vậy.

Với thực trạng bộ máy nhân sự cồng kềnh của EVN, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu để sắp xếp cho đúng vị trí nhân sự, phù hợp năng lực từng người, đảm bảo tinh gọn biên chế ngay, mà không đẩy người lao động ra đường. 

 Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh thêm, không riêng gì ngành điện mà các ngành khác cũng phải xem xét, đánh giá lại năng suất lao động, chi phí, giá thành và hiệu quả hoạt động. Với tinh thần này, người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh đề xuất của EVN và yêu cầu tập đoàn này hoàn thành và báo cáo Chính phủ đề án về sử dụng công nghệ quản lý lưới điện và thu tiền điện thông minh để xem xét, quyết định. 

Hoa Liên

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến