Dòng sự kiện:
Eximbank lãi đột biến quý I
29/04/2022 20:35:20
Với khoản lãi trước thuế hơn 800 tỷ đồng quý I/2022, Eximbank có quý kinh doanh hiệu quả nhất trong gần một thập niên trở lại đây.

Lần gần nhất Eximbank ghi nhận lợi nhuận trước thuế trên 800 tỷ đồng một quý đã diễn ra cách đây gần 10 năm, từ quý II/2012, trong suốt giai đoạn này, chưa quý nào Eximbank ghi nhận được mức lợi nhuận cao kể trên. Thậm chí, trong nhiều quý kinh doanh, nhà băng này còn chịu thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quý đầu năm nay, cũng là quý đầu tiên Eximbank ổn định được nhân sự trong HĐQT và Ban kiểm soát sau nhiều năm tranh chấp nội bộ, nhà băng này đã ghi nhận khoản lợi nhuận cao đột biến.

Cụ thể, báo cáo tài chính quý I/2022 của Eximbank cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, ngân hàng đã ghi nhận gần 1.245 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 25% thì lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán đầu tư và hoạt động khác đều ghi nhận tăng trưởng cao và mang về cho ngân hàng hàng trăm tỷ đồng.

Những nguồn thu tăng trưởng này cùng việc chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm một nửa đã giúp Eximbank thu về khoản lãi trước thuế 809 tỷ đồng trong quý I/2022, tăng gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nếu so với quý IV/2021 liền trước, mức lợi nhuận này cũng cao hơn tới 3,4 lần.

Lý giải về mức tăng trưởng lợi nhuận cao kể trên, lãnh đạo Eximbank cho biết sau giai đoạn giãn cách do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế đang dần phục hồi trở lại và các khách hàng vay đã có nguồn thu nhập để trả nợ.

Do đó, ngoài khoản lãi dự thu hàng ngày, ngân hàng đã thu hồi được nợ lãi của các khoản nợ quá hạn nhóm 2-5, lãi của các khoản nợ cơ cấu do ảnh hưởng dịch Covid-19, nợ gốc đã được xử lý bằng dự phòng rủi ro.

Đây là nguyên nhân chính giúp thu nhập lãi thuần của ngân hàng đã tăng hơn 52% trong kỳ này.

Trong khi đó, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm một nửa là do quý I/2021 Eximbank phải thực hiện trích lập bổ sung dự phòng trái phiếu đặc biệt VAMC để tất toán hết các khoản trái phiếu này.

Tính đến cuối tháng 3/2022, Eximbank có tổng tài sản cân đối với nguồn vốn đạt trên 172.343 tỷ đồng, tăng 3,9% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng là 122.553 tỷ, tăng tương ứng 6,9% và tiền gửi của khách hàng đạt 139.086 tỷ đồng, tăng 1,2%.

Trong năm nay, Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2021, đây cũng là kế hoạch lợi nhuận cao nhất trong gần một thập niên trở lại đây.

Như vậy, sau quý đầu năm, ngân hàng này đã hoàn thành gần 1/3 kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Liên quan tới hoạt động của Eximbank, ngày 28/4 vừa qua nhà băng này dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, tuy nhiên, do không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy chế nên phiên họp đã diễn ra bất thành.

Việc Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank không thể diễn ra lại cho thấy những bất đồng về quan điểm của các nhóm cổ đông lớn, điều đã diễn ra tại Eximbank nhiều năm nay.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến