Fed chấm dứt QE3, kinh tế Việt Nam có suy chuyển?
30/10/2014 15:16:57
ANTT.VN - Kể từ ngày 1/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm 15 tỷ USD còn lại của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) sau 7 lần thu hẹp liên tiếp. Đồng thời Fed tái khẳng định sẽ giữ nguyên các mức lãi suất thấp như hiện tại nhằm kích thích đầu tư và tín dụng.

Tin liên quan

QE (Quantitative Easing) được biết đến là 1 công cụ tiền tệ được các ngân hàng trung ương (Center Banks) sử dụng để kích thích nền kinh tế. Ra đời năm 2008, các gói QE của Fed với mục đích duy trì và thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế và thị trường nhà ở tại Mỹ.

Thông báo chính thức được phát đi từ Fed cho thấy, quyết định này sẽ chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ (QE) đã theo đuổi suốt từ tháng 11/2008 nhằm cứu giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua cuộc đại suy thoái 2007-2009.

Nguyên nhân dẫn tới quyết định chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ được giải thích là “FED tin tưởng rằng sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục, cho dù kinh tế toàn cầu đang có chiều hướng phát triển chậm lại”. Ngoài ra mức thất nghiệp của

Mỹ trong tháng 9 cũng giảm từ 6,1% xuống 5,9%, mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Theo dự báo, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 3/2014 vẫn có khả năng đạt 3,0%, khi mà quý II, GDP của Mỹ đạt mức tăng đột biến 4,6%.

Có thể thấy tác động đầu tiên của việc chấm dứt gói QE3 là giảm nguồn cung tiền USD trong nền kinh tế Mỹ. Lượng tiền cung cấp cho hệ thống ngân hàng giảm, dự trữ tiền để cho vay tín dụng giảm trong ngắn hạn trong khi nguồn cầu tiền mặt vẫn tăng cao. Điều này vô hình chung sẽ tác động đến mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng, tuy Fed đã tái khẳng định sẽ giữ nguyên mức lãi suất thấp như hiện tại, nhưng theo dự báo của giới chuyên gia, việc tăng lãi suất sẽ được thực hiện vào quý 3 năm tới, điều này sẽ làm cho chi phí các khoản vay tăng gây ảnh hưởng tới lượng cầu trên thị trường nhà đất, tiếp đó là ảnh hưởng tới thị trường việc làm và thị trường chứng khoán. Đồng thời làm gia tăng chi phí cho các khoản nợ công đang ở mức cao.

Tỷ giá có bị tác động?

Đối với các thị trường mới nổi, nguồn vốn đầu tư có xu hướng bị rút bớt và quay trở lại Mỹ. Việc rút vốn được thực hiện bằng việc bán các cổ phiếu và trái phiếu, chính điều này sẽ làm cho giá trị đồng tiền ở các nước này có xu hướng bị suy yếu. Tại Việt Nam, động thái trên của Fed sẽ có tác động tới tỷ giá USD so với VNĐ.

NHNN nhiều khả năng sẽ điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng. Theo thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn thường vụ quốc hội, NHNN có thể không dùng hết biên độ 2%, mức tối đa có thể là 1,43% (từ giờ đến cuối năm có thể tăng 0,43% do cuối tháng 6, tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã tăng 1%). Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ giá hối đoái USD/VND trong ngắn hạn không bị ảnh hưởng quá nhiều vào giá trị của đồng USD do chính sách tỷ giá USD/VND của NHNN.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Nguyễn Văn Bình

Ảnh hưởng tới giá vàng

Khi các gói QE của Fed được áp dụng, lạm pháp tại Mỹ sẽ có xu hướng tăng, điều này sẽ làm giá vàng có xu hướng tăng, do nguồn vốn đầu tư sẽ hướng vào các kênh an toàn và vàng là một lựa chọn. Tuy nhiên, khi gói QE3 chấm dứt, vàng sẽ không là kênh lựa chọn tối ưu, nên giá vàng thế giới sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới, khi các yếu tố cung cầu vẫn ổn định, nhiều khả năng giá vàng trong nước cũng sẽ giảm theo.

Động thái trên của Fed cũng sẽ không có ảnh hưởng nhiều tới dòng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, do mức độ mở cửa thị trường vốn tại Việt Nam vẫn ở mức thấp. Dự trữ ngoại hối vẫn đang ở mức kỷ lục (35 tỷ USD) sẽ luôn đảm bảo ổn định nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ. Hiện tượng rút vốn ồ ạt cũng được loại trừ do dòng vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn ổn định và không quá nóng so với các thị trường khác.

Việc FED chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ (QE) chắc chắn sẽ không có nhiều tác động đến Việt Nam. Và động thái tiếp theo từ FED nhiều khả năng sẽ là sử dụng VE(Verbal Easing – tạm dịch là nới nỏng bằng lời nói) thay vì QE (Quantitative Easing ) như trước đây.

ANTT.VN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến