Fed kết thúc chính sách nới lỏng định lượng QE3 kể từ 1/11
30/10/2014 10:03:28
ANTT.VN - Chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) sẽ chính thức kết thúc kể từ ngày 01/11, theo tuyên bố chính thức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều này đồng nghĩa với 15 tỷ USD còn lại của chương trình này sau 7 lần thu hẹp liên tiếp trước đó từ mức 85 tỷ USD/tháng sẽ được cắt giảm.

Tin liên quan

Kể từ khi gói QE3 được áp dụng từ 13 tháng 9 năm 2012 đến nay, Fed đã mua vào 1.6 ngàn tỷ USD chứng khoán theo chương trình QE3 nhằm duy trì lãi suất ở mức thấp và kích thích nền kinh tế. Các gói QE của Fed, ra đời từ năm 2008 (QE1 từ 25/11/2008 đến 31/03/2010 và QE2 từ 31/11/2010 đến 30/06/2011) với mục đích duy trì đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ, đã khiến bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương vượt ngưỡng 4.5 ngàn tỷ USD, cao gần gấp 6 lần so với khi thời điểm ngân hàng này bắt đầu mua vào trái phiếu.

Biến động tài sản trên bảng cân đối kế toán dự trữ liên bang sau khi áp dụng các gói QE (đơn vị: nghìn tỷ USD)

Các gói QE lần lượt được triển khai đã góp phần không nhỏ khiến cho nền kinh tế Mỹ khởi sắc trong suốt 6 năm.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay tại Mỹ là 5.9%, mức thấp nhất kể từ khi gói QE được triển khai (Khi gói QE 3 mới được triển khai, tỷ lệ này là 8%). Theo Bộ Lao động Mỹ, đã có thêm hơn 8.5 triệu người có công ăn việc làm so với thời điểm tháng 11/2008.

Trong thông báo ngày thứ Tư, Fed cho rằng thị trường việc làm đang tiến triển tốt. Trong năm nay, Chủ tịch Fed Janet Yellen thường bày tỏ lo ngại về tình trạng ảm đạm của thị trường lao động nhưng có vẻ như quan điểm của Fed đã phần nào thay đổi

Nền kinh tế đã phát triển cho hầu hết những năm qua, mặc dù vẫn tồn tại một số biến động thất thường. Trong khi lạm phát được duy trì ổn định ở mức dưới 2% theo kế hoạch của Fed, con số này dự báo sẽ tăng nhẹ và ổn định trong những tháng tiếp theo.

Theo Tổng Cục Thống kê Mỹ, tổng số nhà mới khởi công, một thước đo quan trọng về sức khỏe của thị trường bất động sản, đã gia tăng gần gấp đôi so với mức đáy xác lập ngay sau khi QE bắt đầu.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà cải thiện, đã xuất hiện nhiều ý kiến ủng hộ cũng như phản đối quyết định chính sách mua trái phiếu lịch sử của Fed.

Thông báo của Fed được thông qua với chỉ một thành viên phản đối việc thu hồi hoàn toàn QE là Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Minneapolis, Narayana Kocherlakota. Ông là người ủng hộ việc duy trì QE cho đến khi lạm phát chạm ngưỡng 2%.

Lãi suất thay đổi?

Những lo lắng về việc lãi suất tăng trở lại cũng được xoa dịu phần nào khi trong thông báo sau khi cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào thứ Tư, Fed tái khẳng định sẽ giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp như hiện tại “trong một thời gian dài” sau khi QE3 kết thúc. 

Nhiều nhà kinh tế và chuyên viên giao dịch kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào mùa hè 2015. Trong khi đó, nhà kinh tế Paul Ashworth tại Capital Economics dự báo lãi suất có thể tăng sớm hơn so với kỳ vọng là vào tháng 3 tới.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua 29/10, chỉ số S&P 500 giảm 0,14% và Dow Jones giảm 0,18%. Có khoảng 7,08 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn mức trung bình 7,86 tỷ cổ phiếu của tháng 10. 

 

Linh Trang (Theo Bloomberg/Marketwatch/Reuter)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến