FED chưa tăng lãi suất, chớ vội mừng
18/09/2015 16:46:48
ANTT.VN – Chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, quyết định trì hoãn tăng lãi suất của FED chỉ là nhất thời, chúng ta cần chủ động đón nhận những tình huống bất ngờ trên thị trường tài chính từ nay đến cuối năm.

Tin liên quan

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất, theo thông báo được cơ quan này phát đi vào rạng sáng nay (18/9 – giờ Việt Nam), ngay sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC).

Tình hình kinh tế toàn cầu gần đây có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế (Mỹ) và gần như sẽ tạo áp lực lớn hơn lên lạm phát trong ngắn hạn”, Chủ tịch Janet Yellen lý giải quyết định.

Trao đổi với PV ANTT.VN về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng nêu quan điểm: “Việc FED trì hoãn không tăng lãi suất trong lúc này không có nghĩa là họ không tăng trong năm nay. Vấn đề chỉ là sớm hay muộn thôi”.

“Chúng ta vẫn phải chủ động cho trường hợp FED tăng lãi suất vào 2 cuộc họp tới đây, tháng 10 hoặc tháng 12” - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Lý giải về động thái trì hoãn trên, vị chuyên gia nhiều năm công tác tại phố Wall này chỉ ra 2 lý do: (1) tỷ lệ thất nghiệp (5,1%) của Mỹ hiện vẫn chưa đạt như kỳ vọng, do đó, FED chưa muốn chấm dứt nới lỏng định lượng, (2) trong khi số liệu lạm phát vẫn được duy trì rất thấp, chưa đến mức phải thắt chặt tiền tệ.

Theo TS. Hiếu, việc FED chưa tăng lãi suất, tạm thời sẽ giúp thị trường tài chính toàn cầu ổn định, trong đó có Việt Nam.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá USD niêm yết tại các NHTM đã ngay lập tức giảm mạnh 20-30 đồng và trở về mức an toàn, bán cách trần giao dịch hơn 40 đồng.

Trước đó, ngày 19/08, sau diễn biến bất ngờ của đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% lần thứ 3 trong năm 2015, đồng thời “nới” biên độ cho phép lên +/-3%.

Trả lời câu hỏi liệu NHNN có cần tiếp tục điều chỉnh tỷ giá trong năm nay hay không, khi mà theo một số nghiên cứu, Trung Quốc có thể tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ thêm 2,8% và trong 3 tháng tới, nguy cơ FED tăng lãi suất vẫn là hiện hữu, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng “tất cả các biến động trên thị trường tài chính thế giới hiện tại đều rất khó lường” nhưng khẳng định “SBV chắc chắn giữ được tỷ giá”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “NHNN tuyên bố sẽ không điều chỉnh tỷ giá thêm lần nào nữa trong năm nay và thị trường có thể yên tâm với khẳng định này của ông Thống đốc. Bởi, kho dự trữ ngoại hối vẫn còn trên 40 tỷ USD – đủ để Ngân hàng Nhà nước can thiệp trong tình huống bất lợi”.

Tuy nhiên, nếu xảy ra biến cố (NDT tiếp tục bị phá giá hay FED tăng lãi suất), thị trường phi chính thức (chợ đen) sẽ biến động mạnh. Theo đó, muốn giữ thị trường ngoại hối chính thức (ngân hàng) ổn định trong room +/-3%, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thực hiện can thiệp (bán can thiệp ngoại tệ).

Và khi đó, chúng ta phải tính toán cái giá phải bỏ ra”, ông Hiếu nói.

Cuối cùng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo: “Mức điều chỉnh của FED sắp tới có thể không lớn, chỉ khoảng 0,125% - 0,25% nhưng sẽ tác động rất lớn đến hệ thống tài chính toàn cầu. Biến động trên thị trường tài chính khó lường, chúng ta không được chủ quan mà cần có những kịch bản cho nhiều tình huống khác nhau”.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến