Dòng sự kiện:
Fed có thể khiến Phố Wall thất vọng
20/05/2023 09:00:28
Đa số nhà đầu tư tin rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhưng ngân hàng trung ương Mỹ có thể hành động ngược với dự báo của thị trường.

Theo ông Daniele Antonucci - chuyên gia kinh tế trưởng, chiến lược gia vĩ mô tại Quintet Private Bank, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể buộc phải tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay, nếu lạm phát vẫn nóng và thị trường lao động còn mạnh mẽ. Điều này sẽ đi ngược với dự báo của các thị trường ở thời điểm hiện tại.

Theo dữ liệu của CME FedWatch Tool, các thị trường đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 là 63,1%. Trong khi đó, khả năng Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là 36,9%.

Những tín hiệu tiêu cực

Fed đã tăng lãi suất dồn dập trong năm qua nhằm kìm hãm lạm phát vốn đang ở mức cao nhất nhiều thập kỷ. Trong tháng 4, lạm phát tại Mỹ giảm xuống đáy 2 năm là 4,9%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed.

Trong khi đó, thị trường lao động của Mỹ đang ở trong trạng thái thiếu cung. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn sát mức thấp kỷ lục. Tăng trưởng việc làm đạt 253.000 trong tháng 4 dù nền kinh tế đã chậm lại.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ ở mức 3,4%, thấp nhất kể từ năm 1969. Thu nhập trung bình mỗi giờ của người dân tăng 0,5% trong tháng và 4,4% so với một năm trước đó.

Cuộc họp chính sách tháng 6 có thể trở thành bước ngoặt trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Ảnh: Bloomberg.

Hơn nữa, theo dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ đã tăng 0,4% trong tháng 4 sau 2 tháng sụt giảm. Điều này cho thấy sức mạnh chi tiêu vẫn đang thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

"Dữ liệu doanh số bán lẻ trong tháng 4 cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế. Người tiêu dùng đang ưu tiên du lịch và trải nghiệm, chẳng hạn ăn ở nhà hàng", bà Natalie Kotlyar tại BDO bình luận.

"Fed chỉ tạm dừng"

Nói với CNBC, ông Antonucci cho rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay như dự đoán của các thị trường.

"Chúng tôi tin rằng Fed chỉ tạm dừng, chứ không chuyển hoàn toàn từ trạng thái 'diều hâu' sang 'ôn hòa'. Lạm phát vẫn cao, thị trường lao động còn thắt chặt, và các thị trường sẽ thất vọng vì Fed không cắt giảm lãi suất", ông cảnh báo.

Với sức chống chịu của thị trường lao động, ông Antonucci tin rằng việc cắt giảm lãi suất là không hợp lý. Tồi tệ hơn, nếu thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ, hoạt động kinh tế không suy yếu đến mức xảy ra suy thoái và thiểu phát, Fed thậm chí có thể thắt chặt chính sách mạnh mẽ hơn nữa.

Chúng tôi tin rằng Fed chỉ tạm dừng, chứ không chuyển hoàn toàn từ trạng thái "diều hâu" sang "ôn hòa". Lạm phát vẫn cao, thị trường lao động còn thắt chặt, và các thị trường sẽ thất vọng vì Fed không cắt giảm lãi suất

Ông Daniele Antonucci - chuyên gia kinh tế trưởng, chiến lược gia vĩ mô tại Quintet Private Bank

"Một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra, bao gồm sự sụt giảm trong thu nhập", vị chuyên gia cảnh báo. "Fed có thể cần tăng lãi suất quyết liệt hơn nữa nếu lạm phát vẫn leo thang", ông nói thêm.

Trên thực tế, các quan chức Fed cũng đưa ra những bình luận diều hâu trong thời gian qua. Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương Mỹ còn có thể tăng lãi suất hơn nữa.

Còn Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan cho rằng các dữ liệu mới nhất không nói lên rằng cơ quan này có thể dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

"Ông Powell đã chỉ trích chính sách tiền tệ 'dừng lại và tiếp tục' trong thập niên 70. Chúng góp phần tạo ra tình trạng lạm phát định trệ của nền kinh tế, vốn cần một chính sách tiền tệ thắt chặt rất quyết liệt để bình ổn giá cả", CNBC dẫn lời Giám đốc toàn cầu Quincy Krosby của LPL Financial bình luận.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến