Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ đề cử nhân sự ban lãnh đạo Fed
16/05/2023 10:07:33
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có thông báo các đề cử kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ sáu (ngày 12/5) cho biết đã đề cử bà Adriana Kugler bổ sung cho Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và sẽ bổ nhiệm ông Philip Jefferson làm Phó chủ tịch Fed.

Nếu được Thượng viện thông qua, Fed sẽ thành viên đầu tiên người Latinh trong Hội đồng Thống đốc và có phó chủ tịch thứ hai là người da màu, một động thái có thể khiến bộ máy của ngân hàng trung ương Mỹ đa dạng hơn trong việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo vào thời điểm kinh tế đầy thách thức này.

Với việc đề cử nhân sự kể trên, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Fed cần có các hành động và chính sách phù hợp để nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được mục tiêu kép là thúc đẩy tăng trưởng và ổn định giá cả.

Được biết, ứng viên Adriana Kugler là nhân sự có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế lao động. Bà hiện làm việc tại Ngân hàng Thế giới, do Tổng thống Biden đề cử và được Thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 4 năm ngoái. Trước đó, bà từng là chuyên gia kinh tế và quản trị viên tại Đại học Georgetown, từng là chuyên gia kinh tế trưởng của Bộ Lao động Mỹ trong chính quyền Tổng thống Obama giai đoạn 2011-2013.

Đề cử này của ông Biden được đánh giá cao khi đã bổ sung một chuyên gia kinh tế lao động vào ban lãnh đạo Fed, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đánh giá mức độ tăng lãi suất và hạ nhiệt thị trường lao động đang ở mức đáng báo động. Trong khi đó, một số nhân sự trong ban lãnh đạo, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, được coi là nguyên nhân khiến vấn đề trầm trọng hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng. Ảnh: Jonathan Ernst/Reuters.

Về phía ông Jefferson, người vừa nhậm chức tại Fed tháng trước, ông cũng là một chuyên gia kinh tế học, từng làm việc tại Đại học Davidson và có bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Virginia.

Nếu nhận được sự đồng thuận của nghị viện, ông Jefferson sẽ là vị lãnh đạo da màu thứ hai trong ban lãnh đạo Fed, sau Roger W. Ferguson Jr., một chuyên gia kinh tế và cũng từng là phó chủ tịch Fed.

Được biết, hai đề cử được Tổng thống Mỹ đưa ra sau một chuỗi các thử nghiệm trước đó cho các ứng cử viên tiềm năng khác nhưng không đạt được sức hút.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát hiện vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. Mới nhất, ngày 3/5 vừa qua, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên 5-5,2%, cao nhất trong khoảng 16 năm trở lại đây.

Việc đề cử nhân sự vào ngân hàng trung ương diễn ra trong bối cảnh Fed muốn mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với các đảng viên Đảng Cộng hòa về giới hạn nợ trần mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng có thể khiến chính phủ vỡ nợ vào ngày 1/6 tới. Việc vỡ nợ có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Tác giả: Thiên An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến