Dòng sự kiện:
Fed giữ nguyên lãi suất sau 2 ngày họp
30/07/2020 10:30:16
Ủy ban Thị trường Mở Liên bang kết thúc hai ngày họp chính sách và thông báo giữ nguyên lãi suất.

Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 28 - 29/7, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường.

Fed giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3. Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ.

Song song với giữ lãi suất cận 0, FOMC còn bày tỏ cam kết tiếp tục mua trái phiếu, duy trì hàng loạt chương trình cho vay và thanh khoản để ứng phó ảnh hưởng từ Covid-19 đến nền kinh tế.

“Chúng tôi cam kết sử dụng toàn bộ công cụ để hỗ trợ nền kinh tế trong môi trường đầy thách thức này”, chủ tịch Fed Jerome Powell nói.

Chủ tịch Fed Jerome Powell (Ảnh: NBC News)

Thông báo phát đi sau cuộc họp nhận định tăng trưởng kinh tế đang tốt dần lên nhưng vẫn chưa bằng đầu năm nay.

“Sau đợt giảm mạnh, hoạt động kinh tế và việc làm tăng phần nào trong vài tháng qua nhưng vẫn thấp hơn so với hồi đầu năm”, thông báo viết. “Lực cầu suy yếu cùng giá dầu thấp đáng kể đang kìm chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Nhìn chung, các điều kiện tài chính gần đây đã cải thiện, nhờ sự hỗ trợ nền kinh tế và dòng chảy tín dụng đến các hộ gia đình, doanh nghiệp Mỹ”.

Thị trường không phản ứng nhiều trước thông tin trên.

“Tóm lại, đây chỉ là giữ nguyên các biện pháp, chờ đợi các diễn biến tiếp theo cả về Covid-19 và chính sách tiền tệ”, theo Ian Shepherdson, kinh tế gia trưởng tại Pantheon Macroeconomics.

FOMC từng duy trì lãi suất 0 – 0,25% dưới thời Đại Suy thoái và thông báo cho biết lãi suất sẽ giữ ở mức này cho đến khi các quan chức Fed “tin chắc kinh tế Mỹ vượt qua những sự kiện gần đây và trên đà hướng tới mục tiêu tối đa hóa việc làm, ổn định giá”.

Tại cuộc họp hồi tháng 6, Fed dự báo GDP Mỹ năm nay giảm 6,5% do các hoạt động kinh doanh bị đình trệ chưa từng có vì nỗ lực đối phó đại dịch Covid-19 trước khi phục hồi 5% trong năm 2021, 3,5% trong năm 2022.

FOMC thông báo gia hạn chương trình hoán đổi thanh khoản USD và hoạt động repo tạm thời tới hết quý I/2021. Các kênh hoán đổi được thiết lập trong cuộc khủng hoảng hiện tại nhằm giữ dòng chảy USD tới các tổ chức, bao gồm các ngân hàng trung ương trên thế giới có nhu cầu sử dụng đồng bạc xanh.

“Không có gì đáng lo ngại trên thị trường lúc này. Chúng tôi muốn duy trì các biện pháp này để hỗ trợ thị trường”, ông Powell nói.

Theo Rick Rieder, giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, động thái trên “phản ánh rõ ràng cam kết của FOMC trong phục hồi việc làm và tăng trưởng kinh tế, những thứ đã bị Covid-19 cướp đi”.

Theo: NDH
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến