Dòng sự kiện:
Fed quyết định giữ nguyên lãi suất đến năm 2022
11/06/2020 11:00:42
Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 9 - 10/6, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25%.

Theo Fed, cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng do COVID-19 sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát trong ngắn hạn, đồng thời cũng tạo ra những nguy cơ đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn và dài hạn.

Do đó Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% cho tới khi tin tưởng rằng nền kinh tế vượt qua được những khó khăn hiện tại và hướng tới các mục tiêu ổn định giá cả và tạo việc làm. Fed dự báo lãi suất sẽ được giữ nguyên ở mức hiện tại cho tới ít nhất là năm 2022.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở thủ đô Washington D.C. (Ảnh: The Express)

"Dot plot", gồm các dấu chấm thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC về lãi suất tại một thời điểm nào đó, cho thấy có ít sự bất đồng quan điểm. 17 thành viên FOMC nhất trí giữ nguyên lãi suất cho đến hết năm 2021, chỉ 2 người ủng hộ tăng lãi suất vào năm 2022. Không thành viên nào đề cập đến lãi suất âm.

"Chúng tôi không nghĩ đến tăng lãi suất", Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu với báo giới sau cuộc họp. "Điều chúng tôi đang nghĩ đến là cung cấp hỗ trợ cho nền kinh tế và việc này sẽ cần có thời gian".

Phố Wall gần như không biến động sau thông báo từ Fed với các chỉ số diễn biến trái chiều, S&P 500 giảm 0,5% còn Nasdaq tăng 0,7%.

Fed giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3. Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ. Ngân hàng trung ương Mỹ tái khẳng định cam kết hồi tháng 4 về "duy trì lãi suất hiện nay cho đến khi tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện và trên đà hướng đến tối đa hóa việc làm, các mục tiêu ổn định giá cả".

Fed đồng thời cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức trên 9% cho đến cuối năm 2020, và vào thời điểm đó, kinh tế Mỹ sẽ suy giảm hơn 6%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đạt mức thấp nhất trong gần 50 năm qua ở mức 3,5% hồi tháng Hai trước khi tăng vọt lên 14,7% vào tháng Tư trong bối cảnh Mỹ phải đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tỷ lệ này đã hạ xuống mức 13,3% trong tháng Năm.

FOMC cũng dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm 6,5% trong năm 2020, sau đó khôi phục mức tăng trưởng 5% trong năm 2021 và 3,5% trong năm 2021. Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo "mức độ bất ổn cao bất thường về triển vọng kinh tế Mỹ" đã gây khó khăn cho những dự báo của FOMC.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến