Dòng sự kiện:
Kỳ vọng gì vào cuộc họp ngày 9 – 10/6 của Fed
10/06/2020 06:34:52
Các thị trường trong tuần tập trung theo dõi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed trong hai ngày 9 và 10/6.

Các quan chức Fed sẽ họp chính sách tiền tệ vào ngày 9 và 10/6 và ra thông báo vào 14h (2h ngày 11/6 giờ Hà Nội). Fed sẽ hoan nghênh báo cáo việc làm tháng 5 "đầy bất ngờ" nhưng không điều chỉnh chính sách lãi suất thấp kéo dài, theo các chuyên gia kinh tế. Ngân hàng trung ương Mỹ hồi giữa tháng 3 hạ lãi suất liên bang xuống là 0 - 0,25%.

“Một số thước đo tích cực như bảng lương phi nông nghiệp và đơn xin mua tài sản thế chấp khó có thể thay đổi định hướng hiện tại của Fed”, Derek Holt, kinh tế trưởng về thị trường vốn tại Scotiabank, nói. “Nuôi dưỡng sự phục hồi kinh tế vẫn là mục tiêu chính của Fed”.

Báo cáo việc làm tháng 5 là “luồng không khí trong lành sau nhiều tuần của sự bi quan, ngột ngạt, bao gồm cả từ vài quan chức Fed” nhưng không có nghĩa nền kinh tế đã thoát hiểm cảnh, Sal Guatieri, kinh tế gia cấp cao tại BMO Capital Markets, nhận định.

Báo cáo việc làm tháng 5, do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 5/6, cho thấy kinh tế Mỹ tạo ra thêm 2,5 triệu việc làm, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 13,3%. Giới phân tích trước đó cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên 19,8%, cao nhất lịch sử.

“Số liệu tốt hơn kỳ vọng trong tháng 5 muốn nói với chúng tôi điều gì đó”, Richard Moody, kinh tế gia trưởng tại Regions Financial Corp, nhận định. “Chúng tôi chỉ không chắc đó là gì nhưng vẫn sẽ không khiến Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thay đổi” bởi các nhà lập chính sách tiền tệ cảm thấy họ còn rất lâu mới hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: AP.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng Fed đang bị đẩy vào thế khó. Nếu cho rằng kinh tế Mỹ đang cải thiện, thị trường lo ngại Fed giảm quy mô hỗ trợ.

Theo John Briggs, chiến lược gia về Mỹ tại NatWest Markets, nói Fed có thể đưa ra định hướng chi tiết về các đợt nới lỏng định lượng (QE) tiếp theo. Fed có cam kết mua khoảng 100 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và 80 tỷ USD cổ phiếu thế chấp với khung thời gian để ngỏ.

Fed bắt đầu mua vào các tài sản từ giữa tháng 3 để “hỗ trợ thị trường vận hành trơn tru”. Nếu mục tiêu trơn tru đã đạt, Phố Wall bắt đầu tự hỏi khi nào QE kết thúc.

David Donabegian, giám đốc đầu tư tại CIBC Private Wealth Management, nhận định sau báo cáo việc làm, phương án lãi suất âm không còn được tính đến. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sau đó có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 9.

Tại cuộc họp gần nhất hồi tháng 4, các quan chức Fed đề cập việc tăng cường các hướng dẫn để thị trường tự tin hơn về lãi suất thấp. Các chuyên gia kinh tế dự báo nội dung này sẽ được nhắc lại.

“FOMC được kỳ vọng duy trì lãi suất hiện tại cho đến khi tin rằng kinh tế Mỹ đã vượt qua những sự kiện gần đây và trên đà tối đa hóa việc làm, đạt mục tiêu về giá”.

Giới quan sát có thể phải chờ đến ngày 1/7, khi biên bản cuộc họp ngày 9 – 10/6 được công bố, để nắm rõ chi tiết cuộc họp.

Fed lần này cũng cập nhật các dự báo về kinh tế, tài chính, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019. Sam Bullard, kinh tế gia cấp cao tại Wells Fargo, tin “dot plot” – gồm các dấu chấm thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC về lãi suất tại một thời điểm nào đó – sẽ cho thấy lãi suất ở gần 0 cho đến cuối năm 2021.

“Nhiều người trong chúng ta đã sai khi dự báo về viêc làm trong tháng 5. Điều này khiến chúng ta tự hỏi liệu đây có phải thời điểm phù hợp để đưa ra dự báo về kinh tế”, theo Moody.

Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý.

Chuyện gì sẽ xảy ra với kinh tế Mỹ

Quan điểm chung là kinh tế Mỹ quý II sẽ suy giảm ở mức độ chưa từng thấy. Một công cụ theo dõi của Fed Atlanta dự báo GDP Mỹ trong quý II có thể giảm 52,8%.

Câu hỏi lớn nhất chưa thể trả lời là điều gì đang chờ đợi kinh tế Mỹ. Biên bản cuộc họp hồi tháng 4 của Fed cho thấy lo ngại về những điều tồi tệ cho đến khủng khiếp. Một đợt bùng phát dịch nữa đồng nghĩa Mỹ có thêm giai đoạn cách ly xã hội, gia tăng áp lực lên tăng trưởng, việc làm và hoạt động kinh tế.

Ngay cả trong kịch bản tốt nhất, các chuyên gia kinh tế cho rằng tỷ lệ thất nghiệp cao, kinh tế suy giảm kéo dài đến năm 2021. Dự báo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ nhận định nước này cần 10 năm để đưa tăng trưởng về bình thường.

“Kinh tế Mỹ đang tái mở cửa và có nhiều điều liên quan cần theo dõi”, Greg McBride, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại Bankrate, nói. “Covid-19 có tái bùng phát? Đợt phục hồi lần này có bền vững? Khi nào mọi người đi làm trở lại? Hoạt động kinh tế so với thời trước Covid-19 như thế nào? Tất cả những yếu tố trên sẽ được theo dõi chặt chẽ, định hình lộ trình chính sách tiền tệ và tài chính”.

Bước đi tiếp theo của Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell từng nhiều lần nhấn mạnh rằng họ “sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ cho đến khi khủng hoảng đi qua, kinh tế trên đà phục hồi”.

“Khi Powell nói Fed cam kết làm mọi thứ có thể trong thời gian cần thiết, điều đó phần nào mang tính định hướng các bước đi tiếp theo”, Steven Skancke, cố vấn kinh tế tại Keel Point, nói. FOMC tập trung vào "ứng phó và giảm thiểu ảnh hưởng từ Covid-19 bằng những công cụ họ có”.

Hiệu quả của các công cụ khẩn cấp từ Fed

Fed đã và đang triển khai các chương trình cho vay khẩn cấp, cam kết mua lại trái phiếu doanh nghiệp để hồi sinh thị trường. Một số chương trình vấp phải sự chỉ trích từ quốc hội về điều kiện tham gia. Fed sau đó 3 lần điều chỉnh tiêu chuẩn tham gia các chương trình, gần nhất là ngày 3/6.

Các quan chức Fed sẽ muốn chú ý đến quy mô và phạm vi cũng như tính hiệu quả của các chương trình. Cuộc họp lần này có thể cung cấp cái nhìn thoáng qua về quan điểm của các quan chức Fed về tương lai của các chương trình.

Những dự báo từ Fed

Fed sẽ đưa ra các dự báo cho nền kinh tế, trong đó có biểu đồ “dot plot” hàng quý và Tóm tắt Các dự báo Kinh tế (SEP) về tăng trưởng kỳ vọng, thất nghiệp, lạm phát.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến