Dòng sự kiện:
FED vẫn giữ vững lập trường tăng lãi suất
18/06/2015 14:56:13
ANTT.VN – Ngày 17/6 vừa qua, cuộc họp của FED đã công bố những báo cáo liên quan đến chính sách tiền tệ của nước Mỹ trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, mặc dù hạ triển vọng tăng trưởng trong năm song FED vẫn kiên nhẫn với lập trường tăng lãi suất của mình, mặc dù thời hạn tăng là khi nào không được FED đưa ra cụ thể.
 

Tin liên quan

Báo cáo về chính sách, công bố ngày 17/6, của Fed cho biết kinh tế Mỹ sau ba tháng đầu năm tăng trưởng âm, nay đang trở lại đà phát triển ở mức khiêm tốn.

Tính chung cả năm 2015, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của kinh tế Mỹ dự báo có thể chỉ đạt từ 1,8% đến 2,0%. Mức dự báo này giảm mạnh so với mức dự báo tăng GDP từ 2,3% đến 2,7% Fed đưa ra trong tháng Ba vừa qua. Đây là lần thứ hai kể từ tháng 12/2014 Fed hạ mức dự báo tăng GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Song lý do được FED đưa ra cho việc giữ lập trường tăng lãi suất của mình đó là sự phục hồi của thị trường lao động, tuy nhiên Fed cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng nhẹ so với dự báo trước đó lên khoảng 5.2-5.3% vào cuối năm bất chấp đà cải thiện tiếp diễn trên thị trường lao động.

Được biết, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đứng ở mức 5.5% trong tháng 5.

Dù vậy, thông báo chính sách và các dự báo vẫn đảm bảo cho việc Fed nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong 4 cuộc họp còn lại của năm nay với 15/17 nhà làm chính sách dự báo về điều này, và quan điểm đó đã được Chủ tịch Yellen xác nhận tại cuộc họp báo cùng ngày. Chỉ 2/17 quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương nên đợi đến năm 2016.

Biểu đồ dot plot tháng 6

Quan trọng hơn, thông điệp từ biểu đồ “dot plot” của các quan chức ngân hàng trung ương cho thấy các dự báo trái chiều về lãi suất. Theo biểu đồ này, lãi suất sẽ tăng lên mức bình quân 0.625% vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, có 7 quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm nay. Bên cạnh đó, các quan chức Fed nhận thấy lãi suất tại thời điểm cuối năm 2016 và 2017 sẽ nhỉnh hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 3.
Việc lãi suất đang đứng ở mức từ 0-0.25% cho thấy, từ giờ đến cuối năm sẽ diễn ra 2 lần nâng lãi suất với biên độ 0.25% và nhiều nhà phân tích dự báo lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.

Các thị trường tài chính ít biến động sau thông báo chính sách của Fed. Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm mạnh hơn trước khi phục hồi và đóng cửa trong sắc xanh còn lợi suất trái phiếu kho bạc gia tăng. Đồng USD suy yếu so với giỏ tiền tệ.

Các thị trường hàng hoá như dầu khí, kim loại.... cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc họp của FED

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến