VinaCapital: Khi nào FED sẽ nâng lãi suất?
16/06/2015 10:51:45
Theo dự đoán của VinaCapital, lãi suất tại Mỹ có thể tăng lên mức khoảng 2,5% và 3,5% tương ứng vào cuối năm 2016 và 2017.

Tin liên quan

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất trong thời gian tới là điều chắc chắn, nhưng thời điểm của động thái trên vẫn còn là một câu hỏi. Hiện các chuyên gia đang tập trung quan tâm đến yếu tố này bởi chính sách của FED có thể tác động đến thị trường quốc tế, đặc biệt là dòng chảy nguồn vốn tại các nước mới nổi.
 
VinaCapital nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam và nhiều nước khác sẽ có phản ứng tiêu cực với động thái nâng lãi suất của FED.
 
Những tổ chức trong ngành tài chính như ngân hàng hay phụ thuộc nhiều vào tín dụng như bất động sản, ngành hàng tiện ích (khí đốt, năng lượng, nước sạch…) và xây dựng sẽ gặp khó khăn trong điều kiện lãi suất cao. Ngoài ra, thị trường trái phiếu cũng được dự đoán là có thể bị ảnh hưởng.
 
Đầu năm 2015, có nhiều dự đoán cho rằng Mỹ sẽ nâng lãi suất sớm nhất là vào tháng 6/2015 khi nước này đã kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng 10/2014. Tuy nhiên vào đầu tháng 4/2015, những ước tính ban đầu về tăng trưởng GDP của Mỹ trong Quý I/2015 không lạc quan, chỉ đạt 0,2% so với ước tính 2-3% trước đó. Ngay lập tức, phía FED cho biết việc nâng lãi suất vào tháng 6/2015 là hầu như không khả thi.
 
Khi những số liệu chính thức về tăng trưởng GDP Quý I/2015 được công bố vào tháng 6/2015, tình hình còn tồi tệ hơn với mức suy giảm (-0,7%). Nguyên nhân chính là do thâm hụt thương mại ở mức kỷ lục, gây ra bởi đồng USD tăng giá. Thị trường bắt đầu dự đoán lùi thời hạn nâng lãi suất của Mỹ vào tháng 9/2015.
 
Hiện nay, tình hình kinh tế Mỹ đã có vẻ khả quan hơn. Báo cáo thị trường việc làm của Bộ Lao động Mỹ (BLS) cho thấy đã có 280.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 5/2015, cao hơn mức bình quân 206.000 trong 6 tháng qua.
 
Những tuyên bố gần đây của Chủ tịch FED Janet Yellen cho thấy quyết định nâng lãi suất của bà sẽ phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế Mỹ. Trong tình hình kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu trái chiều như hiện nay, hầu hết các chuyên gia phân tích đều lùi dự đoán về thời hạn nâng lãi suất vào từ tháng 9 xuống tháng 12/2015.
 
VinaCapital nhận định khoảng thời gian 6 tháng trên là đủ để các thị trường phát triển và mới nổi chuẩn bị cũng như điều chỉnh nhằm tránh tình trạng thoái vốn mạnh trên toàn cầu, gây ra sự bất ổn trong hệ thống tài chính.
 
Ngoài thời điểm nâng lãi suất, cách thức và mức tăng cũng được các chuyên gia tranh luận mạnh mẽ.
 
Ngân hàng trung ương Mỹ không cho biết cụ thể thời điểm nâng lãi suất nhưng hội đồng chủ tịch FED cho biết họ sẽ tăng một cách từ tốn. VinaCapital dự đoán FED sẽ nâng lãi suất lần đầu trong năm nay và xem xét phản ứng từ thị trường. Động thái cẩn trọng này đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp sau lần tăng đầu tiên của FED.
 
Trên thực tế, thời điểm kết thúc việc nâng lãi suất của FED quan trọng hơn so với lúc bắt đầu. Lãi suất cơ bản của FED hiện nay rất thấp (khoảng 0,25%) và thị trường dự đoán con số này có thể đạt khoảng 2,5% và 3,5% vào cuối năm 2016 và 2017. Điều này tương đương với việc lãi suất tăng bình quân 25-50 điểm phần trăm mỗi quý.
 
Tác động đến các thị trường mới nổi
 
Nếu FED tăng lãi suất, dòng vốn thị trường toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm cả Việt Nam. Với mức lợi tức cao hơn cũng như độ rủi ro ít hơn, các tài sản tại Mỹ sẽ thu hút các nguồn đầu tư tài chính đổ ngược trở về Mỹ.
 
Ngoài ra, áp lực lên tỷ giá đồng tiền của các nước cũng gia tăng khi nhu cầu đồng USD của nhà đầu tư tăng cao. Điều này có thể khiến chính phủ các nước dùng kho dự trữ ngoại tệ để bảo vệ đồng tiền hoặc giảm giá trị của đồng nội tệ.
 
Việc Mỹ tăng lãi suất sẽ khiến lãi suất đi vay của các thị trường đi lên, qua đó ảnh hưởng xấu đến đầu tư nội địa, tiêu dùng và thậm chí là tăng trưởng GDP. Những dữ liệu lịch sử cho thấy lãi suất tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, có xu hướng đi theo Mỹ trong ngắn hạn.
 
Tuy nhiên, những ảnh hưởng trên có thể được giảm bớt do các thị trường mới nổi đều được cảnh báo trước từ chính phủ Mỹ về việc nâng lãi suất. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách của các quốc gia mới nổi cũng đã có những biện pháp thích hợp nhằm làm giảm ảnh hưởng từ động thái trên của FED đến thị trường.

Theo NDH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến