Forbes không thể định giá nổi tài sản của Putin
03/03/2015 10:54:09
ANTT.VN - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách Những người Giàu nhất Thế giới lần thứ 29 vào hôm qua (2/3). Tuy nhiên, nhân vật mà cả thế giới tò mò về độ giàu có: tổng thống Nga Putin lại không góp mặt.

Tin liên quan

Hôm qua (3/2) tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất thế giới vào thứ 2. Đây là lần thứ 29 danh sách thường niên này được công bố, trong đó có danh tính 1.826 tỉ phú với tổng số tài sản ước tính 7,05 nghìn tỉ USD, tuy nhiên có một nhân vật mà số lượng tài sản vẫn được cả thế giới tò mò, tổng thống Nga Vladimir Putin thì không hề góp mặt.

Một nhân vật khi có khối tài sản đáng giá 1 tỉ USD trở lên (được đánh giá và kiểm nghiệm bởi Forbes) sẽ được lọt vào danh sách này. Trong danh sách năm nay, Việt Nam có một đại diện duy nhất ở vị trí thứ 1180 chính là ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn Vingroup với số tài sản ước tính 1,7 tỉ USD.

Trở lại với câu chuyện tài sản của tổng thống Nga, phương pháp ước tính tài sản của Forbes đã được công khai rõ ràng: “ Chúng tôi ước lượng số cổ phiếu bao gồm tài sản cá nhân trong các công ty công và tư nhân, bất động sản, du thuyền, các tài sản nghệ thuật cùng với các khoản nợ. Chúng tôi cũng tham khảo nhiều ý kiến của các chuyên gia ở vô vàn lĩnh vực để có thể thẩm định chính xác tài sản của các nhân vật.” Sau khi thực hiện các phương pháp ước tính, Forbes sẽ kiểm tra lại thông tin được cung cấp bởi các tỉ phú.

Thêm vào đó, Forbes cho biết họ sẽ loại trừ các thành viên gia đình hoàng gia và “những nhân vật mà tài sản của họ có được từ vị trí quyền lực.” Dù những chi tiết này được đưa ra, tờ tạp chí vẫn không thể đưa ra những lý do chính xác giải thích cho việc vắng mặt ông Putin trong danh sách trên.

Khi được hỏi về điều này, người phát ngôn của tạp chí đã trả lời tờ Newsweek : “Vladimir Putin không có tên trong danh sách bởi chúng tôi không thể xác định chính xác số lượng tài sản ông sở hữu nằm trong khoảng 1 tỉ USD hay nhiều hơn thế”. Bà không trả lời trực tiếp rằng liệu tờ tạp chí có coi ông Putin là một ứng cử viên để xem xét định giá tài sản hay đơn thuần đã loại ông ra khỏi danh sách ngay từ khi phân loại. Một phóng viên của Forbes chịu trách nhiệm xuất bản danh sách cũng không hồi đáp lại yêu cầu trả lời về vấn đề trên.

Tuy nhiên, khi tính đến các tài sản khác, ông Putin có dinh thự riêng, thu thuyền và từng nhận những món quà quý như chiếc đồng hồ trị giá 200.000 USD. Khi được hỏi những vật như vậy có được tính vào tài sản của tổng thống hay là của nước Nga, người phát ngôn của chính phủ Nga đã từ chối trả lời Cục Điều tra Báo chí.

Bên cạnh đó tờ Newsweek cho rằng tài sản của Putin đến từ những người bạn giàu có. Thành viên của “nhóm chủ chốt của Putin” đã từng có mặt trong danh sách tỉ phú Forbes, bao gồm chủ tịch Ngân hàng Rossiva ông Yuri Kovalchuck với 1,4 tỉ USD và chủ quỹ đầu tư Volga, ông Gennady Timchenko với 14,5 tỉ USD.

Dù Putin không  thuộc vào danh sách tỉ phú, tạp chí Forbes đã từng liên tiếp trao cho ông vị trí số 1 trong danh sách “Những người Quyền lực Nhất thế giới” năm 2013 và 2014.

Anh Tú (theo Newsweek/Forbes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến