Formosa đề xuất lập đội tàu riêng trong nội thuỷ Việt Nam
19/10/2014 11:16:19
ANTT.VN - Công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh vừa gửi đề xuất tới UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Giao thông Vận tải lý về việc lập đội tàu vận chuyển thép thành phẩm chạy trong nội thủy Việt Nam.

Tin liên quan

Lý do Formosa đưa ra là sau khi hai lò cao hoàn tất, mỗi năm doanh nghiệp này sẽ sản xuất được 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn tiêu thụ trong nước thông qua 2 hai đầu mối chính là Hà Nội, TP.HCM. Để đạt hiệu quả sản xuất và tiêu thụ Formosa sẽ đầu tư một đội tàu riêng để phục vụ vận chuyển thép thành phẩm từ nhà máy đến hai thị trường chính này.

Formosa mong được giúp đỡ cho phép có thể tự kinh doanh,

có đội tàu vận chuyển thép thành phẩm của công ty này sản xuất tại Việt Nam.

Công ty có 100% vốn nước ngoài này cho biết, Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ Logistics hiện chưa cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có công ty riêng tham gia vận tải thủy nội địa. Trường hợp nhà đầu tư ngoại muốn làm ăn trong ngành này phải lập công ty liên doanh vận hành đội tàu với đơn vị nội địa theo tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

Tuy nhiên, trong đề xuất gửi Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, Formosa chỉ nói “muốn có đội tàu vận chuyển thép thành phẩm” chứ không nói rõ sẽ lập công ty 100% chủ sở hữu hay tham gia liên doanh với đối tác trong nước qua góp cổ phần.

Đơn vị này dự kiến tàu chỉ vận chuyển thép thành phẩm của công ty này, không vận chuyển hàng hóa bên ngoài và không có hành vi kinh doanh nên không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các hãng vận tải khác.

Đối với kiến nghị mới này, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn liên quan cùng tham gia cho ý kiến và trả lời trước ngày 20/10 để phản hồi đề xuất của doanh nghiệp.

Trước đó, Công ty TNHH Hưng Nghiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cục Hàng hải và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có kiến nghị vượt khung là thành lập đặc khu kinh tế riêng. Tuy nhiên yêu cầu này đã bị Chính phủ từ chối.

Diệu Ly ( tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến