Dòng sự kiện:
Formosa gây ra cá chết miền Trung, cam kết bồi thường 500 triệu USD
30/06/2016 18:16:00
ANTT.VN – Tin tức mới nhất mà Chính phủ vừa công bố, Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Tin liên quan

Đúng như lời hứa của Chính phủ, chiều 30/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung vào hồi đầu tháng 4/2016. Lần đầu tiên, Việt Nam có một sự cố môi trường nghiêm trọng khiến dư luận xã hội nhiều lo lắng.

Theo đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (sau đây gọi là Formosa Hà Tĩnh), có trụ sở tại khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung thời gian qua.

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: “Chính phủ Việt Nam tổ chức họp báo chuyên đề với 2 nội dung, trong đó có việc công bố nguyên nhân sự cố môi trường gây hiện tượng hải sản chết bất thường ở 4 tỉnh miền Trung.

Trong tháng 4/2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng. Ngay sau khi có thông tin sự cố, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ người dân, giữ vững an ninh chính trị, bước đầu đánh giá thiệt hại về kinh tế, môi trường, chỉ đạo các cơ quan khoa học trên tinh thần khoa học, khách quan, chính xác, xác định nguyên nhân để có biện pháp xử lý.

Chính phủ giao các bộ ngành liên quan, huy động trên 100 nhà khoa học đồng hành cùng 30 cơ quan trong và ngoài nước, có phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế.

Bộ TNMT đã chủ trì các địa phương, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tài nguyên nước, phát hiện ra Formosa Hà Tĩnh có một số hành vi vi phạm và xác định sự cố xảy ra trong quá trình vận hành khiến nước thải xả ra có độc tố hidroxit sắt vượt quá mức cho phép.

Họp báo Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Các bộ ngành cơ quan chức năng thẩm tra kỹ lưỡng, tham vấn kết luận: Những vi phạm trong qúa trình thi công vận hành thửu nghiệm tổ hợp Formosa là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường.

Với những chứng cứ khách quan, khoa học, chính xác, Bộ TN-MT chủ trì phối hợp các Bộ: KHCN, Công an, … đã nhiều lần làm việc với Formosa Đài Loan và Formosa Hà Tĩnh

Ngày 28/6/2016, công ty Formosa đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên, đồng thời cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, hỗ trợ nghề nghiệp, phục hồi môi trường biển 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo xử lý các chất độc hại ra môi trường theo yêu cầu và không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp các bộ ngành Việt Nam xây dựng các giải pháp đồng bộ, bảo đảm phòng chống ô nhiễm, không để xảy ra sự việc tương tự, tạo niềm tin với VN và quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để xảy ra vi phạm pháp luật. Nếu vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành địa phương liên quan, các giải pháp khắc phục ngay hậu quả, tinh thần công khai, minh bạch, sát thực tế, có sự giám sát của các cơ quan Việt Nam, yêu cầu Formosa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc với 5 cam kết trên.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến