Dòng sự kiện:
Truyền thông quốc tế quan tâm đến vụ cá chết bất thường ở biển Vũng Áng
23/04/2016 08:58:26
ANTT.VN - Hãng thông tấn Pháp AFP thể hiện sự quan tâm đến vụ hàng tấn cá chết bất thường dọc theo bờ biển miền Trung thời gian gần đây.

Tin liên quan

Trong bài viết được đăng tải mới đây, hãng thông tấn Pháp mô tả: “Hàng tấn cá, trong đó có những loài quý hiếm sống ở vùng nước sâu xa bờ, được phát hiện chết dọc theo bờ biển miền Trung gồm các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình và Huế”.

Trả lời phỏng vấn AFP, ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Nuôi trồng Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy hiện tượng này trước đây”. Dấu hiệu bất thường đầu tiên là hàng loạt cá nuôi lồng trong khu vực bắt đầu chết hàng loạt, sau đó người dân tiếp tục phát hiện thêm một số lượng lớn cá chết dọc theo bờ biển, hiện tại, ngư dân ở các khu vực này đang phải chôn hàng trăm kg cá mỗi ngày – ông Cẩn nói thêm.

Một người dân ở Thừa Thiên Huế vớt cá biển chết dạt vào bờ, ảnh chụp ngày 21/4/2016.

Hàng tấn cá, trong đó có những loài quý hiếm sống ở vùng nước sâu xa bờ, được phát hiện chết dọc theo bờ biển miền Trung

AFP cũng trích lại phỏng vấn của Báo Tuổi Trẻ với một ngư dân địa phương, cho biết: “Chỉ cần đi thuyền ra khoảng hai ba hải lý, lặn xuống biển là thấy cá chết la liệt”.

Ông Trần Đình Du - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình - cho hay, các dấu hiệu cho thấy cá bị đầu độc bởi  "những chất không xác định”. “Chúng tôi đã khuyến cáo người dân không nên ăn cá hoặc lấy cá để chế biến thức ăn cho gia súc” – ông Du nói thêm.

Trên Báo Thanh Niên, một người dân địa phương được phỏng vấn cho biết, dân ở đây không dám ăn cá vớt lên từ biển, ngoài ra khẳng định: “Các dấu hiệu cho thấy đây là một vụ ô nhiễm môi trường”.

AFP viết, tỉnh Hà Tĩnh nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam là nơi tập trung nhiều khu kinh tế, công nghiệp, trong đó có cả nhà máy gang thép trị giá hàng tỷ USD thuộc Tập đoàn Formosa (Đài Loan).

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Hà Nội đã cử đoàn chuyên gia và quan chức môi trường đi điều tra hiện tượng bất thường này. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Chúng ta phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung”.

Việt Nam là nước có đường bờ biển dài, nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu Việt Nam phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực thủy, hải sản, bao gồm các loài như tôm nuôi, cá tra, cá ngừ đánh bắt tự nhiên. Năm ngoái, hoạt động xuất khẩu thủy sản mang về cho cả nước nguồn thu là 6,6 tỷ USD.  

K.P (Theo AFP)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến