Formosa hết xin lập đội tàu riêng, lại hạch sách xin miễn phí bảo đảm hàng hải
21/10/2014 10:35:33
ANTT.VN – Đề xuất xin được lập đội tàu riêng mới đưa ra còn chưa kịp “nguội”, Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lại “hạch sách” xin miễn giảm 30% phí bảo đảm hàng hải cảng Sơn Dương.

Tin liên quan

Chỉ mới cách đây vài ngày, Formosa Hà Tĩnh đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài  này được tự thành lập đội tàu riêng, vận chuyển thép thành phẩm trong nội thuỷ Việt Nam nhằm đạt được hiệu quả sản xuất, kinh doanh tối đa sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong.

Trong khi đó, Nghị định số 140/2007/NĐ - CPV Luật Thương mại có quy định trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải thủy nội địa thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

Formosa từ việc xin tuyển 3.000 lao động nước ngoài, đến xin lập đội tàu riêng và giờ lại yêu cầu miễn phí bảo đảm hàng hải. (Ảnh: internet)

Đề xuất này của Formosa vẫn còn chưa nhận được phản hồi chính thức từ Bộ GTVT và các ban nghành liên quan thì doanh nghiệp Đài Loan này lại tiếp túc đưa ra kiến nghị mới , xin được giữ lại 30% phí bảo đảm hàng hải cảng Sơn Dương (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mà lẽ ra trích nộp cho Nhà nước.

Được biết, theo quy định của Bộ Tài chính về việc ban hành mức trích nộp phí bảo đảm hàng hải đối với luồng hàng hải, doanh nghiệp có luồng hàng hải tự đầu tư, khai thác có trách nhiệm trích nộp 30% tổng số thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm tại luồng hàng hải của doanh nghiệp nhằm đóng góp vào công tác bảo đảm an toàn hàng hải chung  cả quốc gia và chuyển cho các công ty đảm bảo an toàn hàng hải theo quy định. Số 70% còn lại nhà đầu tư, khai thác được hưởng.

Tuy nhiên, Gang thép Formosa cho rằng, họ  đã tự đầu tư, duy tu luồng cảng Sơn Dương và phương tiện phục vụ hỗ trợ luồng, giúp giảm nhẹ gánh nặng cho Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải. Do vậy, Nhà nước có thể xem xét miễn giảm tất cả phí bảo đảm hàng hải giao nộp.

Trước đó, ngày 8/10 kiến nghị này của Formosa đã được lãnh đạo Cảng vụ Hà Tĩnh chuyển đến Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Công và bị từ chối với lý do luồng của Formosa đầu tư chỉ là đoạn ngắn trong cả quá trình hành hải từ hải phận quốc tế vào vùng biển Việt Nam quản lý.

“Tất cả tàu quốc tế vào đi qua đoạn dài có sử dụng dịch vụ do Nhà nước đầu tư nên doanh nghiệp không thể cho rằng mình đầu tư đoạn luồng ngắn mà được thu phí toàn bộ” - ông Công nói.

Tuy vậy, Formosa Hà Tĩnh vẫn đưa ra kiến nghị tới hai bộ Tài chính và Giao thông Vận tải  và các ban nghành liên quan  “xem xét tình hình thực tế”.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến